23 เมษายน 2024, 18:28:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ซื้อขายสินค้า Shop เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ:  การใช้ Multimeter กับแบตเตอร์รี่รถยนต์ ???  (อ่าน 43454 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Billy J.
Hero Member
*****


Too much trippin' and my soul's worn thin
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
lifetime member
ID number: 1678
กระทู้: 117
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to Billy J.

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 569
-ได้รับ: 140



พลังชีวิต
0%


tipapol.d
« เมื่อ: 13 มีนาคม 2011, 23:55:55 »


อยากจะถามว่า การใช้ Multimeter วัดว่าเหลือไฟในแบตเตอร์รี่ มาก-น้อย ต้องหมุนไปตรงไหนครับ และ ค่าตอนไฟเต็มควรอยู่ที่เท่าไหร่ และไฟอ่อนจะอยู่ที่เท่าไหร่ ครับ Huh?

แล้วสายเล็กๆของ Multimeter เนี่ยมัยจะเอาอยู่หรือป่าวครับ หรือควรจะเปลี่ยนสายให้มันใหญ่ขึ้น ค้นหา

แล้วมันมีค่าอย่างอื่นที่ควรวัดไหมครับ ถ้ามีมันคืออะไรแล้วต้องหมุน Multimeter ไปที่ไหน

 กำเสี่ย สำนึกผิด
บันทึกการเข้า

The long and winding road
 
amper
สมาชิก S8 ตลอดชีพ
Moderator
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
s8lt member
ID number: 57
กระทู้: 1218
$12.21 credits

View Inventory
Send Money to amper

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 361
-ได้รับ: 3060



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 07:41:07 »

ใช่้ multi meter วัดแบตสามารถทำได้ดังนี้ครับ

- ตั้ง range ของ meter ไปที่ dcv ช่วง 50 v. หมายความว่าให้วัดไฟกระแสตรง dc ในช่วง 0-50 v.

- นำปลายด้านสีดำของ meter ไปจิ้มที่ขั้วลบของแบต

- ปลายด้านสีแดงไปจิ้มที่ขั้วบวกของแบต

- อ่านค่าที่ได้จากหน้าจอ โดยให้ดูจากข่องที่กำหนด 0-50 นะครับ จะได้ค่าแรงดันของแบตเตอรี่รถยนต์

ถ้ารถยนต์ไม่ได้ติดเครื่อง แรงดันควรจะได้ประมาณ 12 v. บวกลบ 0.5 v. ครับ

ถ้าติดเครื่อง แรงดันควรจะอยู่ที่ 13.8-14.4 v. ครับ

 Smiley
บันทึกการเข้า

<<<<<<  awesome >>>>>>
PeeS
นักล่าฝัน
Hero Member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 10
กระทู้: 149
$10.01 credits

View Inventory
Send Money to PeeS

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 96
-ได้รับ: 218



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 10:07:37 »

ถ้าต้องการวัดแรงดันหน่วยเป็ฯโวลท์ให้ทำตามคุณ amper บอกครับ แต่ถ้าต้องการวัดกระแสชาร์จ มัลติมิเตอร์ไม่สามารถทำการวัดกระแสชาร์จได้เพราะตัวมัลติมิเตอร์สามารถวัดกนะแสได้ต่ำมากเป็นมิลิแอมป์ ถ้าต้องการวัดกระแสชาร์จต้องใช้ แอมป์มิเตอร์มาวัดครับ  Smiley
บันทึกการเข้า

Pega
S8 member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
s4s3s2...
ID number: 5
กระทู้: 461
$5.70 credits

View Inventory
Send Money to Pega

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 594
-ได้รับ: 883



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 10:24:58 »

เสริมนิดนึงครับ  การวัดแรงเคลื่อน ของแบตฯ อาจบอกได้แค่ว่า volt ยังอยู่ในช่วงปกติ แต่การใช้งานจริง สิ่งสำคัญจะอยุ่ที่กระแส หรือ amp ของแบตฯ นะครับ เหมือนแบตฯ โทรศัพท์ ที่เราเคยเจอว่า ใช้ไปนาน ๆ ชาร์ทมาเต็ม เปิดเครื่องได้ปกติ แต่พอมีสายเข้า หรือโทรออก มันจะวูบไปเลย  นั่นคือ volt มี แต่ amp ไม่พอ ในการใช้งาน  แบตฯ รถยนต์ก็คล้าย ๆ กัน เคยเจอที่ประเภท แผ่นบวม วัดได้ 12 volt แต่พอจะใช้สตาร์ท กลับใช้ไม่ได้  ทางที่ดี ควรยกไปร้านแบต ให้ตรวจสอบ ซึ่งมีทั้งการวัด volt amp และ ถพ (ความถ่วงจำเพาะ) ที่เอาหลอดแก้วมีลูกลอย ดูดน้ำกรดมาวัดดูว่า สภาพยังปกติหรือเปล่า จะเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุดครับ

เรื่องวัด amp ก็อย่างที่คุณพีสว่า ใช้ มัลติมิเตอร์วัด ไม่ได้ครับ สเกลของเครื่องไม่พอ ต้องใช้แบบเป็นเกจ์กลม ๆ ที่ใช้ในรถยนต์ถึงจะไหว และการวัดต้องต่อสายแบบ อนุกรม กับแบตฯ ไม่เหมือนวัด volt ที่ใช้วัดแบบขนาน กับ แบตฯ ครับ   Cheesy
บันทึกการเข้า

Smile62+2Din All in one Smiley
Billy J.
Hero Member
*****


Too much trippin' and my soul's worn thin
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
lifetime member
ID number: 1678
กระทู้: 117
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to Billy J.

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 569
-ได้รับ: 140



พลังชีวิต
0%


tipapol.d
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 12:37:37 »

ถามเพิ่มอีกนิดน่ะครับ Tongue กรณีที่ใช้แบต 2 ลูก(24v.) ใช้มาประมาณ 3 ปี เปลี่ยนแบตใหม่แค่ลูกเดียว ใช้รถมาประมาณ 3 เดือน(ใช้แค่ เสาร์-อาทิตย์) แบตตัวเก่ามันจะดึงแบตตัวใหม่่ ได้ถึงขนาดทำให้แบตใหม่ไฟหมดได้เลยหรือป่าวครับ Embarrassed หรือปัญหาประมาณนี้มันคือ ไดชาร์จ ครับ Lips Sealed
บันทึกการเข้า

The long and winding road
amper
สมาชิก S8 ตลอดชีพ
Moderator
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
s8lt member
ID number: 57
กระทู้: 1218
$12.21 credits

View Inventory
Send Money to amper

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 361
-ได้รับ: 3060



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 12:42:58 »

ถามเพิ่มอีกนิดน่ะครับ Tongue กรณีที่ใช้แบต 2 ลูก(24v.) ใช้มาประมาณ 3 ปี เปลี่ยนแบตใหม่แค่ลูกเดียว ใช้รถมาประมาณ 3 เดือน(ใช้แค่ เสาร์-อาทิตย์) แบตตัวเก่ามันจะดึงแบตตัวใหม่่ ได้ถึงขนาดทำให้แบตใหม่ไฟหมดได้เลยหรือป่าวครับ Embarrassed หรือปัญหาประมาณนี้มันคือ ไดชาร์จ ครับ Lips Sealed

เป็นไปได้ควรจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้่งสองลูกครับ ถ้ามีแบตฯลูกใดลูกนึงเสีย ก็จะดึงอีกลูกนึงได้นะครับ

ปัญหาจากไดชาร์ทจะเกิดได้สองกรณีคือ ไม่ชาร์ท กับ ชาร์ทเกินครับ สามารถใช้ meter วัดได้ครับ
บันทึกการเข้า

<<<<<<  awesome >>>>>>
PeeS
นักล่าฝัน
Hero Member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 10
กระทู้: 149
$10.01 credits

View Inventory
Send Money to PeeS

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 96
-ได้รับ: 218



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #6 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 13:08:29 »

เข้าร้านไดนาโมลองให้ที่ร้านวัดอัตราการชาร์จดูครับ ว่าชาร์จพอหรือไม่ เคยเจอในบางเคสคัทเอาท์ไม่ยอมตัดชาร์จนแบตพังไปเลยก็มีครับ  Smiley
บันทึกการเข้า

smax141
Newbie



ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 15205
กระทู้: 4
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to smax141

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 0
-ได้รับ: 4



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011, 13:13:52 »

ถูกต้องแล้วครับ :newe1:
บันทึกการเข้า

มด [tewbc]
H/W & S/W Guru
Team & Developers
*


Plastic Model, Manga, MCU, GPS, Camping
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 538
กระทู้: 718
$2000.18 credits

View Inventory
Send Money to มด [tewbc]

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 183
-ได้รับ: 2228



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #8 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2011, 21:49:02 »

ใช้มิเตอร์แบบก้ามปูครับ ที่สามารถวัดแอปม์ DC ได้ราคาประมาณ 1200-1400 บาท

รุ่นนี้ครับ หาได้ที่บ้านหม้อ เวลาวัดก็ดูว่าเราวัดที่ขั่วบวกหรือลบ ให้มิเตอร์หันหน้าให้ถูกก็วัดได้แล้ว เช่นฮอนด้าพีรูท จะดึงกะแสเวลาสตารท์ประมาณ 15-20A และเวลาชาร์ทจะใช้กระแสประมาณ 35-40A ครับ
บันทึกการเข้า
joejoki
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 32890
กระทู้: 3
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to joejoki

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 2
-ได้รับ: 3



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #9 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2012, 10:10:26 »

เห็นโพสว่า ใช้แบต 24 V. หมายถึง รถที่ใช้เป็นรถบรรทุกหรือเปล่าครับ 
ถ้าไม่ใช่ ก็เป็นรถที่ใช้ไฟ 12 V. แต่่พวงแบตแบบ อนุกรม เพื่อให้ กระแสเพิ่มขึ้นใช่ไหมครับ
ถ้าใช้แบบพ่วง กันแบบ อนุกรม ต้องระมัดระวังเรื่องไดชาร์ทนะครับ ถ้าเกิดไดชาร์ท ชาร์ทไฟไม่พอจะทำให้แบตเสื่อมเร็ว ไดชาร์ทเสียได้ครับ
เนื่องจากไดชาร์ทต้องมีการชาร์ทไฟไปทั้งระบบรถยนต์ แล้วเก็บส่วนหนึ่งเข้าแบตเตอรี่ ถ้า กระแสที่ต้องการมาก ไดชาร์ทจะทำงานตลอดเวลา (เสียเร็ว)
ประมาณนี้ครับ

แต่ถ้าจะตรวจสอบว่าแบตเสียหรือไม่  ผม แนะนำให้เข้าไปที่ร้านส่งเสริมแอร์ เค้ามีเครื่องตรวจเช็คแบต บริการอยู่ครับ 
อยู่ที่ปากซอยตากสิน 9/2 ใกล้ๆ วงเวียนใหญ่  ติดต่อโทร 081 864 9299

บันทึกการเข้า
bongza
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 39422
กระทู้: 1
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to bongza

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 0
-ได้รับ: 1



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2012, 18:05:14 »


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP

Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal | Thai language by ThaiSMF

SMFAds for Free Forums
© Copyrights 2010 navthai.com mod by trex_ln
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 60 คำสั่ง