16 เมษายน 2024, 18:12:28 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ซื้อขายสินค้า Shop เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ:  รายการซ่อมที่ไม่ควรเข้าศูนย์ ฯ  (อ่าน 42677 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kkman
G~sUpeR+
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
lifetime memberผู้นับสนุน
ID number: 89
กระทู้: 85
$10.02 credits

View Inventory
Send Money to kkman

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 159
-ได้รับ: 191



พลังชีวิต
0%


« เมื่อ: 24 กันยายน 2010, 14:47:44 »

วันนี้เซ็ง ๆ เบื่อ ๆ อยาก ๆ ยังไงบอกไม่ถูกแฮะ มาหาเรื่องแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับรถยนต์แสนรักกันดีกว่านะครับ .... .

การเข้าศูนย์บริการสำหรับรถป้ายแดง เมื่อถึงเวลาฃ่อมบำรุงก็คงเป็นเรื่องปกติ เพราะเงื่อนไขการรับประกันรถของบริษัทต่าง ๆ ที่ทำให้เราต้องเอารถเข้าศูนย์ ฯ ตามกำหนด แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า เมื่อรถของท่านกลายเป็นรถเก่าไปแล้ว และถึงเวลาที่จะต้องซ่อมเปลี่ยนอะหลั่ย การเข้าศูนย์ ฯ ในบางเรื่อง จะทำให้ให้เราเสียกะตังค์มากกว่าที่ควรไปมากโขเลยนะครับ มีกรณีตัวอย่างมาเล่าให้ฟังสองเรื่องครับ ...

 (...และถ้าเพื่อน ๆ ท่านใด มีประสบการณ์ ที่ประหยัดเงินได้ โดยไม่เข้าศูนย์ ฯ ก็มาแชร์กันครับ ....)

กรณีแรก ยางหุ้มเพลาขับ ยางหุ้มเพลาขับ (สำหรับรถเก๋งขับล้อหน้านะเท่านั้นนะครับ) นี่จะเป็นยางหุ้มข้อต่อที่ต่อระหว่างเพลาที่มาจากเครื่อง (เกียร์) เข้ากับแกนหมุนของล้อหน้าทั้งสองข้าง ถ้ายางตัวนี้ขาด จารบีที่หล่อลื่นข้อต่อตรงนี้อยู่ จะถูกสะบัดกระเด็นหายไปหมด (เนื่องจากเพลาจะหมุนอยู่ตลอดเวลาที่รถวิ่ง) ความเสียหายที่จะตามมานี่ค่อนข้างเยอะ (ขั้นรุนแรงถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ถึงขั้นจะต้อง ซ่อม/เปลี่ยน เป็นหมื่น ถึงหลายหมื่นได้นะครับ) ดังนั้น เราควรจะต้องตรวจดูสภาพของยางหุ้มเพลาขับตัวนี้เป็นประจำนะครับ อย่างน้อย สำหรับรถเก่า ก็น่าที่จะต้องเน้นให้ช่างตรวจดูสภาพของยางหุ้มเพลา ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ที่อยากเตือนก็คือว่า ถ้าถึงคราวยางหุ้มขาดจะต้องเปลี่ยน ศูนย์ ฯ บางศูนย์ ฯ จะคิดราคาแพงน่าเกลียดมาก ที่ผมเคยเจอคือรถวีออส ศูนย์ ฯ (หนึ่งในสามศูนย์ ฯ ที่ขอนแก่น) เสนอราคา อะหลั่ย+ค่าแรง เบ็ดเสร็จ 3,000 บาท
ไปทำอู่ข้างนอกปรากฏว่า ผมจ่ายไม่ถึงพันบาท (ค่ายางหุ้ม 150x2 + ค่าแรง 500) !!!

กรณีที่สอง หม้อน้ำ สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ (ที่ไม่ได้หล่อ และไม่ได้รวยเมือนใครบางคน) ที่ใช้รถเก่าอายุ 6-7 ปีขึ้นไป อาจเจอกรณีหม้อน้ำปริแตกที่หม้อน้ำส่วนบน (ส่วนนี้ไม่ใช่ส่วนที่เป็นรังผึ้งระบายความร้อนนะครับ เป็นส่วนที่ทำด้วยไฟเบอร์หรือพลาสติก ทีครอบอยู่บนรังผึ้ง และมีฝาสำหรับปิด-เปิด เติมน้ำนั่นละครับ)  กรณีนี้ ศูนย์ ฯ จะบอกว่า ให้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ทั้งลูก เพราะซ่อมไม่ได้ งบประมาณ ก็ หมื่น+ ขึ้นไป
แต่เคยพบว่ามีร้านช่อมหม้อน้ำรุ่นเก่าที่สามารถซ่อม โดยการบัดกรีถอดเอาฝาครอบพลาสติกที่แตกออก แล้วเอาฝาครอบที่ทำด้วย ทองเหลืองมาครอบแทนได้ งานนี้ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2-3000 บาทเอง
 
(ร้านซ่อมหม้อน้ำแบบนี้เดี๋ยวนี้หาค่อนข้างยาก ผมเคยฃ่อมกับร้าน "เปาท่อไอเสีย" แถว ๆ ปากซอย ลาดปลาเค้า34 เมื่อสัก 2-3 ปีก่อน ไม่ทราบเดี๋ยวนี้ ยังรับทำอยู่หรือเปล่า แต่ค้นหาโดย iGO ยังเจอร้าอยู่ที่เดิมครับ)
บันทึกการเข้า
 
amper
สมาชิก S8 ตลอดชีพ
Moderator
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
s8lt member
ID number: 57
กระทู้: 1218
$12.21 credits

View Inventory
Send Money to amper

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 361
-ได้รับ: 3060



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #21 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2012, 09:10:32 »

แล้วแต่นโยบายนะครับ ใจเขาใจเรา

เอารถเข้าศูนย์ฯ มีการรับประกันหลังการซ่อม 1 ปี ถ้าเค้าไม่เปลี่ยนอะไหล่ที่เกียวเนื่องทั้งหมด ถ้าเกิดอาการเดิมกลับมา เค้าก็ต้องซ่อมให้ฟรีอีก

อู่นอก ราคาถูกกว่า เปลี่ยนอะไหล่ตัวที่เสียเพียงไม่กี่ตัวได้ รับประกันอาจจะมี แต่ไม่ถึงปีนะครับ

ต้องลองชั่งใจดูเอง ว่าชอบแบบไหน
บันทึกการเข้า

<<<<<<  awesome >>>>>>
fortune
Team & Developers
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
LT Member
ID number: 19098
กระทู้: 2068
$5000.00 credits

View Inventory
Send Money to fortune

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 1499
-ได้รับ: 7850



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #22 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2012, 09:41:07 »

ส่วนตัว หากเกินประกันแล้วผมเข้าอู่นอกที่ไว้ใจได้  โดยเน้นอะไหล่แท้ หรือ อะไหล่เทียมชั้นดี ประเภทผลิตส่งให้บริษัทฯอยู่แล้วแต่ปั๊มตราขายเองอีกส่วน

หากการซ่อมชิ้นไหนต้องเปลี่ยนทั้งชุดเแล้วแพงเกินไปจะเน้นหาอู่ที่เก่งเฉพาะด้านนั้นถอดออกมาเปลี่ยนเฉพาะชิ้น  เอาอะไหล่อย่างดีใส่เข้าไป  ใช้ได้ดีเท่าเดิม  เช่น  ปีกนก  ไ่มจำเป็นต้องเปลี่ยนยกชิ้น  เวลาเสียมักเสีย  ลูกหมาก กับ บูช ปีกนก   อู่ข้างนอกสามารถเปลี่ยนแยกชิ้นได้เอาอะไหล่คุณภาพเทียบเท่าของแท้ใส่อัพเข้าไป 

หากชิ้นไหนไม่แพงมาก  ใช้ของแท้ทั้งชิ้นก็ดี  คุณภาพไว้ใจได้นานแน่ ครับ   
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP

Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal | Thai language by ThaiSMF

SMFAds for Free Forums
© Copyrights 2010 navthai.com mod by trex_ln
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 43 คำสั่ง