http://www.n...topic=3875.0จากเดิมเคยมีเพื่อนๆโพสต์ไว้ที่กระทู้ด้านบนครับ วันนี้บังเอิญอ่านข่าว คม-ชัด-ลึก เห็นมีความคืบหน้าเลยขอนำมาให้อ่านกัน
งานนี้พ่อค้าในเว็ปเราสงสัยต้องหาอุปกรณ์เสริมตัวดังกล่าวมาตุนไว้แล้วหละครับ GPS ตัวเก่งของเราก็จะครบเครื่องครบรสกันซะที
คมชัดลึก : เพื่อนคู่คิดมิตรคู่รถของคนขับรถอยู่บนท้องถนนมีอยู่สองสหาย ได้แก่ จส.100 และ สวพ.91 สำหรับฟังรายงานสภาพจราจรเพื่อช่วยตัดสินใจเลือกเส้นทางให้ไปถึงที่ หมายอย่างรวดเร็ว แทนที่จะเสียงเงิน 45 บาทแล้วยังติดอยู่บนทางด่วนหลายชั่วโมง
ปัญหาจราจรติดขัดเป็น เรื่องปวดเศียรเวียนเกล้าแก้กันกี่สมัยก็ไม่สำเร็จ เพราะคนยังนิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และโครงสร้างพื้นฐานขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมทุกเส้นทาง ย่านที่ควรสร้างก่อนอย่างลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง เพชรบุรี ก็ไม่สร้าง ฝ่าไปสร้างต่อจากบางซื่อไปบางใหญ่นนทบุรีนั่น
ที่ผ่านมา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้พัฒนาโปรแกรม Traffy รายงานสดสภาพการจราจรในเมืองหลวงแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยผู้ขับขี่ยานพาหนะ
ล่าสุด ยังมีระบบสายด่วนจราจรอัจฉริยะ Travis Traffic Talk โทรเข้าหมายเลข 0-2565-7007 ผู้ใช้บริการสามารถบอกชื่อถนนด้วยเสียง ครอบคลุมชื่อถนน 72 เส้นทาง จากนั้นระบบจะรายงานสภาพจราจรทั้งขาเข้าและขาออกให้ฟังด้วยเสียงคอมพิวเตอร์ ที่ฟังเป็นธรรมชาติมาก
เช่นเดียวกับมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย เรียกย่อๆ ว่า ไอติก (Intelligent Traffic Information Center หรือ iTIC) เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกันยายน เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร อาสาทำหน้าที่เป็นคลังข้อมูลด้านการจราจร และรายงานสิ่งกีดขวางบนถนนแบบทันเวลาทันสถานการณ์จริง เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดในชุมชนเมือง
นอกจากรายงานจราจรผ่านเว็บไซต์
www.thaitrafficfoundation.org และส่งข้อมูลตรงถึงโทรศัพท์มือถือแล้ว ระบบของไอติกมีความพิเศษตรงที่รายงานสภาพจราจรผ่านคลื่นเอฟเอ็ม 99.057 เมกะเฮิรตซ์ รับฟังได้ผ่านหน้าจอของอุปกรณ์เนวิเกเตอร์รับสัญญาณในรถยนต์ที่รองรับระบบ ระบบ RDS-TMC หรือแบบพกพาก็มี สามารถแสดงผลในรูปแบบของแผนที่ และตัวอักษรได้ด้วย อุปกรณ์ดังกล่าวมีใช้กันแพร่หลายในยุโรป และอเมริกา
ไอติกเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สมาคมระบบจราจรและขนส่งอัจฉริยะประเทศไทย และสถานีวิทยุ อสมท โมเดิร์นเรดิโอ
“ระบบรายงานสภาพจราจรและสิ่งกีดขวางบนท้องถนนจะช่วยให้ผู้ใช้บริการจีพี เอสไม่เพียงเดินทางถึงจุดหมายในระยะทางที่ใกล้ที่สุด แต่ยังกระชับเวลาด้วยการบอกเส้นทางหลบหลีกจุดเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย อาทิ รถชนกัน น้ำท่วม หรือเส้นทางที่รถติดมากๆ เป็นต้น” รศ.ดร.สรวิศ นฤปิติ อาจารย์สาขาวิศวกรรมขนส่งและการจราจร คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการของมูลนิธิอธิบาย
ข้อมูลการจราจรได้รับการเอื้อเฟื้อจากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 ตัว และจากกองบังคับการตำรวจจราจรอีก 77 ตัว ระบบจีพีเอสที่ติดตั้งในรถเมโทรบัส 100 กว่าคัน รวมถึงบริษัทแท็กซี่สุวรรณภูมิ ที่มีแผนจะติดตั้งระบบจีพีเอสใน 3 ปีให้ได้ 3,000 คัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งข้อมูลจราจรไปยังระบบไอติก เพื่อส่งข้อมูลให้ผู้ใช้อุปกรณ์นำทางได้ใช้ประโยชน์
ระบบดังกล่าวเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาใช้บริการได้แล้ว รวมถึงพร้อมที่จะส่งต่อฐานความรู้กับภาคเอกชนที่สนใจนำไปขยายผลใช้งานจริง ได้แล้ว แต่มีข้อแม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะต้องนำไปเผยแพร่โดยไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ และให้บริการแก่ประชาชนแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย
ถนนที่พร้อมจะรายงานการจราจรดัวยระบบไอติกครอบคลุมเส้นทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ เส้นสุขุมวิท พระราม 2 วิภาวดีรังสิต และบางนา-ตราด รวมถึงทางหลวงระหว่างจังหวัด อนาคตทีมวิจัยจะขยายผลไปสู่การรายงานสภาพจราจรบนท้องถนนทั่วประเทศไทยเหมือน กับในต่างประเทศที่มีการใช้งานระบบดังกล่าวอย่างแพร่หลายแล้ว
หากได้รับการขยายผลระดับประเทศ ความคุ้มค่าที่เกิดคือ ประเทศไทยมีระบบการจราจรและการขนส่งที่มีคุณภาพ ถูกต้อง ทันต่อสถานการณ์ ลดปัญหาจราจรเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนกว่าที่ผ่านมา ผู้สนใจสามารถทดสอบใช้งานได้ที่
www.iticfoundation.org ผ่านระบบออนไลน์
กานต์ดา บุญเถื่อน
ต้นฉบับตามอ่านที่นี่ได้เลยครับhttp://www.k...0%B8%87.html