27 เมษายน 2024, 22:49:02 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ซื้อขายสินค้า Shop เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ:  สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้  (อ่าน 5811 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nipont
Full Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 780
กระทู้: 18
$0.01 credits

View Inventory
Send Money to nipont

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 68
-ได้รับ: 22



พลังชีวิต
0%


« เมื่อ: 25 กันยายน 2009, 22:41:35 »


เห็นเพื่อนๆคุยกันว่าช่างตามอู่แนะนำว่าการใช้เกียร์ออโต้ต้องพยายามออกรถแบบกระชากบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อให้ระบบเกียร์มีการเข้าเปลี่ยนเกียร์แบบเร็วๆ(ประมาณนี้)ผมเลยสงสัยเพราะใช้เกียร์ออโต้อยู่แต่เป็นกระบะ โดยปรกติชอบเที่ยวแบบขึ้นเขาลงห้วยและออกรถแบบกระชากบ่อยๆตอนออกไฟแดงอยากรู้ว่าเท็จจริงอย่างไร
บันทึกการเข้า
 
ที-เร็กซ์
Web Editor
Team & Developers
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
meetingx1x1...
ID number: 1
กระทู้: 13117
$1000.15 credits

View Inventory
Send Money to ที-เร็กซ์

Referrals: 1
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 2565
-ได้รับ: 72125



พลังชีวิต
2.67%


navthaicom
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 กันยายน 2009, 22:48:09 »

เท่าที่ทราบนี่ไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ การออกตัวแบบกระชากนี่น่าจะทำให้เกียร์พังมากกว่านะครับ  Lips Sealed

แต่ที่แน่ ๆ ผมก็ใช้เกียร์ออโต้อยู่ ถ้าออกตัวกระชากนี่จะหัวพังครับ เพราะโดนเมียเขกหัว  : ฮือ ๆ
บันทึกการเข้า

เพิ่มเพื่อน
Pega
S8 member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
s4s3s2...
ID number: 5
กระทู้: 461
$5.70 credits

View Inventory
Send Money to Pega

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 594
-ได้รับ: 883



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 กันยายน 2009, 23:05:51 »

ไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องนะครับ  การออกตัวแบบกระชาก จะทำให้ระบบถูกเค้นการทำงานอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกียร์ออโต เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้แรงดันของน้ำมันเข้าไปทำการหมุนทอร์คคอนเวอเตอร์ให้เกิดแรงเหวียง เพื่อไปหมุนระบบเกียร์ คล้ายกับการที่เราเอาพัดลมตัวนึงเปิด แล้วไปจ่อที่หน้าพัดลมอีกตัวที่ไม่ได้เปิด พัดลมอีกตัวก็จะหมุนตามด้วยแรงบิดที่เกิดขึ้นเอง  ดังนั้น การทำงานย่อมมีอาการที่ต้องรอในบางขณะ เพื่อให้แรงดันน้ำมันได้เข้าไปสู่ในระบบ การออกตัวกระชากนอกจากจะทำให้เฟืองและคลัชท์สึกหรอด้วยแรงกระชากแล้ว อาจทำให้น้ำมันเข้าไปสู่ในระบบต่าง ๆ ไม่ทัน หรือ ไม่พอ ซึ่งนอกจากน้ำมันจะเป็นตัวสร้างแรงดันในการขับเคลื่อนแล้ว จะเป็นตัวที่ใช้ระบายความร้อนในระบบด้วย ซึ่งผมว่า น่าจะมีแต่ผลเสียมากกว่าผลดีครับ

ช่างต่าง ๆ เดี๋ยวนี้ ก็มักจะเจอหลาย ๆ ประเภท ช่างที่ดี มีความรู้ก็มาก ช่างที่มั่วไปมั่วมาก็มีเยอะครับ คงต้องใข้วิจารณญาน และเหตุผลต่าง ๆ เข้าช่วยในการที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยนะครับ  อย่าว่าแต่ช่างเลย บางทีผมก็มักเจอเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ทมากมาย ที่แนะนำแบบไม่ค่อยเข้าท่าก็มีมาก แล้วก็จะมีคนไปอ่านแล้วก๊อปมาเผยแพร่ ซึ่งบางทีก็ทำให้คนที่มาอ่านต่อรับความรู้ที่เพี้ยน ๆ ไป ก็มากครับ  แต่ก็ไม่ว่ากันเพราะคนที่เอามาเผยแพร่ก็คงมีเจตนาดี ที่จะแบ่งปันความรู้ให้เพื่อน ๆ ด้วย แต่ยังไงก็ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ สิ่งที่ถูกต้องจริง ๆ ไปก็จะดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

Smile62+2Din All in one Smiley
peemy
Motor GURU
Moderator
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 380
กระทู้: 20
$10.00 credits

View Inventory
Send Money to peemy

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 8
-ได้รับ: 27



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 กันยายน 2009, 02:11:05 »

เหมือนที่พี่ๆข้างบนว่ามาครับ การออกตัวควรทำด้วยความนุ่มนวล การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต้องทำเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น
และที่สำคัญมากๆก็คือ เวลารถเคลื่อนที่อยู่ ห้าม ขยับตำแหน่งเกียร์ ไปตำแหน่งเกียร์ว่างนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์จะหมุนสวนทางกับ ทอร์คคอนเวอทเตอร์
อย่างกระทันหัน ทำร้ายเกียร์ได้อย่างรวดเร็วเลย เสริมอีกนิดนะครับ ถ้าตอนรถติดไฟแดง ถ้าไม่เกินกว่า สองนาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาเป็นเกียร์ว่างก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
ที-เร็กซ์
Web Editor
Team & Developers
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
meetingx1x1...
ID number: 1
กระทู้: 13117
$1000.15 credits

View Inventory
Send Money to ที-เร็กซ์

Referrals: 1
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 2565
-ได้รับ: 72125



พลังชีวิต
2.67%


navthaicom
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 กันยายน 2009, 02:13:45 »

เหมือนที่พี่ๆข้างบนว่ามาครับ การออกตัวควรทำด้วยความนุ่มนวล การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต้องทำเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น
และที่สำคัญมากๆก็คือ เวลารถเคลื่อนที่อยู่ ห้าม ขยับตำแหน่งเกียร์ ไปตำแหน่งเกียร์ว่างนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์จะหมุนสวนทางกับ ทอร์คคอนเวอทเตอร์
อย่างกระทันหัน ทำร้ายเกียร์ได้อย่างรวดเร็วเลย เสริมอีกนิดนะครับ ถ้าตอนรถติดไฟแดง ถ้าไม่เกินกว่า สองนาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาเป็นเกียร์ว่างก็ได้ครับ

โห.. ผมทำประจำเลยอ่ะ ถึงว่า เกียร์พังไปสองลูกแล้ว  : ฮือ ๆ
บันทึกการเข้า

เพิ่มเพื่อน
^SuRaYoOt^
Global Moderator
***


สูงต่ำอยู่ที่เราทำตัว ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวเราทำ
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 6
กระทู้: 14423
$3658.87 credits

View Inventory
Send Money to ^SuRaYoOt^

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 1788
-ได้รับ: 69258



พลังชีวิต
0.67%


« ตอบ #5 เมื่อ: 26 กันยายน 2009, 02:57:22 »

ออกตัวนิ่ม ๆ ต้องดีกว่าอยู่แล้ว
กลัวพังจังถ้าต้องออกตัวแรง ๆ
บันทึกการเข้า

ไม่รับตอบปัญหาทาง PM  ไม่ต้องขอโปรแกรมทุกชนิดทาง PM

oscar
Full Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 24
กระทู้: 218
$10.00 credits

View Inventory
Send Money to oscar

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 164
-ได้รับ: 242



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 กันยายน 2009, 09:15:31 »

ช่างบอกผิดครับ ที่จริงต้องออกตัวนุ่มๆ แต่เค้าน่าจะหมายถึง kick down เครื่องบ้าง คือ
เวลาขับ ตามปกติที่ความเร็ว สมมุติที่ 100 อยู่ๆ เหยียบคันเร่งให้สุดแบบเร็วๆ เกียร์จะทดลงต่ำ 1 เกียร์
คล้ายๆ เชน เกียร์ในเกียร์ ธรรมดาครับ
อันนี้ ควรทำเป็นครั้งคราวจริงๆ ไม่งั้นเวลาจะแซง จริงๆ มันไม่ทำงานจะยุ่ง
บันทึกการเข้า

รักเพื่อนๆทุกคน
qtaro
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 797
กระทู้: 11
$10.00 credits

View Inventory
Send Money to qtaro

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 21
-ได้รับ: 11



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2009, 08:12:34 »

อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดด้วยนะครับ การkick down บ่อยๆ หรือใช้ความเร็วสูงนานๆ ระวัง ความร้อนของเกียร์ด้วยนะครับ เพราะ มันระบายความร้อนไม่ทัน เกียร์พังกันมาเยอะครับ
บันทึกการเข้า
mr.day
VIP เมื่อ 30/09/2009
Full Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 1082
กระทู้: 60
$20.25 credits

View Inventory
Send Money to mr.day

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 124
-ได้รับ: 40



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2009, 15:14:20 »

การจอดไฟแดง ถ้ารู้ว่านานก้อปัดมา N ก้อได้ครับ จะประหยัดเชื้อเพลิง แต่เปลืองคลัทช์(คล้ายรถเกียร์ธรรมดา)
เกียร์ออโต้ก้อมีคลัทช์ออโต้เหมือนกันนะครับ บางคันมีคลัทช์หมดเหมือนกันครับ
กลับมาเรื่องออกรถกระชาก ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะจะมาให้เสียหายได้หลายจุด ตั้งแต่เปลืองยาง เปลืองคลัทช์ เปลืองเชื้อเพลิง (ถ้าเข้าเกียร์ถอยหลังอยู่คู่มือจะแนะนำให้รถหยุดนิ่งก่อนที่จะกลับมาเกียร์D ไม่งั้นจะยิ่งกว่าออกกระชากอีกครับ)
บันทึกการเข้า
daredevil
Exp 12-02-2011
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 1294
กระทู้: 13
$10.00 credits

View Inventory
Send Money to daredevil

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 11
-ได้รับ: 12



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2009, 15:40:03 »


คิกดาวน์บ้างก็ดีครับ จะได้รู้ว่า สายคิกดาวน์ไม่ขาด เวลาใช้งานจริง จะได้ไม่เหวอ

แต่ถ้ามี Overdrive ก็ใช้งาน OD off ได้เช่นกันครับ


ส่วนเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นั้น ผมขอย้ำว่าต้องเปลี่ยนให้ถูกเบอร์เท่าไร รถทั่วไปใช้ Dexron ซึ่เป็นมาตราฐานของ General Motors
มีหลายเกรดเช่น DEXRON II หรือ DEXRON III ซึ่งผู้ใช้รถต้องเปลี่ยนน้ำมันตามเบอร์ที่กำหนดไว้ในคู่มือเท่าันั้น ไม่เหมือนน้ำเครือ่งที่ เบอร์สูงกว่าจะดีกว่า เพราะ เลขต่อท้ายคือสูตรของน้ำมัน ซึ่งค่า Attribute ไม่เหมือนกันครับ

หรือ อย่างรถ Mitsubishi ใช้น้ำมันเกียร์ Diaqueen ซึ่งเป็นระบบ ATF ดังนั้น ไม่สามารถใช้น้ำเกียร์ Dexron ได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP

Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal | Thai language by ThaiSMF

SMFAds for Free Forums
© Copyrights 2010 navthai.com mod by trex_ln
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.196 วินาที กับ 62 คำสั่ง