05 มิถุนายน 2024, 11:54:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ซื้อขายสินค้า Shop เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ:  ทดลองหา Accuracy ของ PNA โดยใช้ Track & Map  (อ่าน 6590 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
คุณหนุ่ม
ชื่อหนุ่ม แต่ แก่
Team & Developers
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
ร้านค้าสมาชิกผู้สนับสนุน
ID number: 23
กระทู้: 589
$2910.10 credits

View Inventory
Send Money to คุณหนุ่ม

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 231
-ได้รับ: 2900



พลังชีวิต
0%


« เมื่อ: 27 มิถุนายน 2010, 19:47:44 »


เนื่องจากเคยสังเกตุเห็นว่าผู้ใช้มักจะบ่นกันว่า ตำแหน่งพิกัดของ PNA ไม่ตรง ไม่ถูกต้อง เช่น รถวิ่งในทางด่วน แต่ PNA บอกว่า รถวิ่งอยู่ที่ทางคู่ขนาน (Frontage road) PNA ก็นึกว่าวิ่งอยู่ใน เลนเร็ว (fast lane)  

สำหรับค่าความถูกต้องของตำแหน่งที่ได้จาก PNA ในแนวราบนั้น หากอธิบายแบบโม้กันสนุกๆ แบบมั่วนิดหน่อย ผมก็พอจะสรุปได้ดังนี้

สำหรับ การรับสัญญาณ ดาวเทียมภายใต้เงื่อนไขที่ดีที่สุด คืออยู่ในพื้นที่โล่ง PNA ที่เราใช้อยู่มี accuracy อยู่ระหว่าง +15 ม. และ -15 ม. พูดแบบไม่ใช่นักวิชาการก็ หมายความว่า ได้ค่ามากกว่าความเป็นจริง 15 ม. กับได้ค่าน้อยกว่าความเป็นจริง 15 ม. นั่นหมายถึงว่า ในสภาพพื้นที่ที่ดีที่สุด ค่าที่อ่านได้จะมี ค่าแกว่งตัว (swing value) สูงถึง 30 ม.

สำหรับค่าพิกัดแนวราบ ปกติถนนทั่วๆไป จะมีเลนกว้างประมาณเลนละ 3.50 ม. swing value = 30 ม. ~ 9 เลน กรณีของ ถ. วิภาวดีฯ  มี 10 เลน พิจารณาดูจาก swing value ผิดพลาดถึง 9 เลน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ gps จะรู้ตำแหน่งรถของเราได้ว่าอยู่เลนทางด่วน หรือ เลนคู่ขนาน

แต่ navigator software ทั่วไป เขามี algorithms บางอย่างที่ช่วยให้ software วิเคราะห์ได้ แต่ก็จะมีความผิดพลาดตามที่เห็นกัน เช่น หากเลือกแบบ มีค่าผ่านทาง ก็เดาว่าต้องวิ่งในเลนเร็ว ถ้าแบบประหยัด ก็เดาเอาว่าต้องวิ่งทางคู่ขนาน และ อีก function คือ "รักษาตำแหน่งบนถนน หรือ function off road" จริงๆ แล้วพิกัดที่ gps อ่านได้ไม่ได้อยู่บนถนนในแผนที่หรอกครับ แต่ navigator software เขาทำการปรับค่าเข้าไปให้อยู่บนถนน หลักการง่ายๆ คือ นำค่าพิกัดที่อ่านได้ หากไกล้ถนนไหน ก็จัดการปรับให้ไปอยู่ในถนนนั้นเสียเลย ข้อนี้พวกเราไปลองดูก็ได้ โดย ตั้งค่าให้ตำแหน่งพิกัดไม่อยู่ในถนน แล้วลองนำทางดู ในบริเวณที่มี ตรอก หรือซอย ขนานกันไป โดยแต่ละซอยไม่ห่างกันมากนัก จะเห็นได้เลยว่า gps มีการนำทางที่สับสนมากขึ้น

ผมเลยทดลองดูโดยใช้ igo 8.3 เป็นโปรแกรมนำทางเพียงโปรแกรมเดียวเพื่อจะได้ตัด error ของวิธีคำนวณของโปรแกรม เพราะถ้าใช้ต่างโปรแกรมอาจจะมีความแตกต่างจากการคำนวณโดยให้เก็บ Track การเดินทาง โดยตั้งค่าให้ บันทึก Track Logs และ เพื่อให้ได้ Track ที่อ่านค่ามาโดยตรง จึงกำนดค่านำทาง   ไม่รักษาตำแน่งบนถนน และเพื่อป้องกันการคำนวณใหม่ จึงไม่ได้ระบุจุดปลายทาง โดยใช้อุปกรณ์ PNA 6" ที่ใช้ Atlast4 Ram 128mb หน้าจอ 800x480 เพื่อจะได้เห็นได้ชัดเจน เป็นอุปกรณ์ทดลอง จัดเก็บ Track เทียบกับแผนที่ ที่ขณะเวลาใดเวลาหนึ่ง ผมเลือกภาพมาเป็นตัวอย่าง 3-4 ภาพ ดังนี้ครับ



ในภาพแรกหน้าวัดพระแก้ว ถนนหน้าพระลาน 4 เลน กว้างประมาณ 15 ม. สังเกตเห็นว่าพิกัดหลุดมานอกถนนประมาณ 7 ม. ผมวิ่งเลนใน ก็สรุปได้ว่า swing ประมาณ 10ม.




ภาพข้างสนามหลวง ผมวิ่งเลนใน จากสนามหลวงจะไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทาง ถ. ราชดำเนิน แต่ Track ที่บันทึกอยู่ริมถนนอีกฝั่ง ผิดไป 3 เลน ก็สรุปได้ว่า swing ประมาณ 10ม.




ภาพถนนหลังตึก fortune Track ที่บันทึกทับทาวเฮ้าส์เลยครับ เพราะถนนกว้างประมาณ 7ม. ทาวเฮ้าส์สองข้างทางตลอดแนว ซึ่งอาจทำให้รับสัญญาณได้ไม่เต็มที่ ผมวิ่งอยู่บน ถ. อยู่เจริญ ซึ่งหากผมตั้งค่า ให้รักษาตำแน่งบนถนน Navigator software จะบอกว่าผ มอยู่อีกถนนเลยครับ เพราะ track อยู่ใกล้ถนนดังกล่าวมากกว่า ใครมีโอกาสก็ลองดูนะครับ หลังจากนั้นรถผมติดไฟแดงใต้สะพานลอย จะเห็นว่า track ไปกันใหญ่เลยครับ

สำหรับ วัตถุประสงค์ของ PNA คือใช้สำหรับนำทาง ซึ่งเมื่อพิจารณาดูจาก ค่าผิดพลาดที่เกิดขึ้นนำมาผนวกกับดุลยพินิจของผู้ใช้งาน อุปกรณ์ชิ้นนี้เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้ค้นหาสถานที่ ที่ต้องการหาหรือไปได้อย่างถูกต้องได้ แต่หากนำไปใช้งานที่ต้องการความละเอียดมากกว่านี้ก็คงต้องพิจารณาสักนิด เช่นนำไปวัดพื้นที่ 50 ไร่ ใช้ไม่ได้แน่ๆ แต่ถ้าวัดสัก 500 ไร่ หรือ 1000 ไร่ ก็พอไหว

ขอยืมคำพูดของพี่ Pega สักหน่อยครับ "อย่าคาดหวังสูง แต่ลงทุนต่ำ ขนาดอันที่เค้าลงทุนสูง ๆ ยังมีที่ผิดเลย ....."

บันทึกการเข้า

   
❤ รับผิดชอบจริง ไม่เคยทิ้งลูกค้า 


Facebook -->>
https://www....797103691336
กำลังหัดทำ blog -->> http://gps-p...logspot.com/
 
amper
สมาชิก S8 ตลอดชีพ
S8 member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รางวัล:
s8lt member
ID number: 57
กระทู้: 1218
$12.21 credits

View Inventory
Send Money to amper

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 361
-ได้รับ: 3060



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2010, 19:51:08 »

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อย่าไปคาดหวังกับ accuracy ของเครื่อง gps มากเลยครับ

 Lips Sealed
บันทึกการเข้า

<<<<<<  awesome >>>>>>
KingK
S8 member
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
lifetime member s8vip
ID number: 1246
กระทู้: 162
$0.09 credits

View Inventory
Send Money to KingK

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 213
-ได้รับ: 1746



พลังชีวิต
0%


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2010, 00:37:11 »

อันนี้ผมไม่รู้ว่าผิดหรือถูกนะครับ แต่เคยอ่านบทความสมัยตอนที่เรียนวิศวะอยู่ บอกไว้ว่า วิธีทำถนนสำหรับเส้นทางของ GPS วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เอาภาพถ่ายดาวเทียม หรือแผนที่ทหาร แล้วหาพิกัดตรงจุดเด่นๆ เช่น 4 แยกใหญ่ๆ สัก2-3 ที่มาระบุพิกัด ในพื้นที่ๆต้องการทำถนน (ตรงนี้ถ้าระบุได้ถี่ และหลายจุดในพื้นที่เล็กๆ ถนนทั้งหมดก็จะมีความละเอียดไปด้วย) ส่วนถนนที่เหลือก็เฉลี่ยค่าพิกัดไป ทำให้เวลารถวิ่งจริงๆ กับถนน ก็จะเกือบตรงกับความเป็นจริง

แต่เท่าที่ผมลองสังเกตุดู ผมว่าหลายคนเคยสังเกตเห็นด้วยเช่นกันว่า ตำแหน่ง GPS ที่ถูกต้อง (ใน iGo จะแทนที่ด้วยจุดเล็กๆ ซึ่งจะคอยกะพริบเป็นจังหวะๆ ไม่ใช่ตำแหน่งรูปรถที่เป็น icon นะครับ) จะไม่ค่อยตรงกับถนนเท่าใดนัก ขนาดถนนเส้นหลักแถวบ้านผมอย่างถนนเอเซียสาย4 (ทางใต้=เส้นเพชรเกษม) ตำแหน่งของถนนกับค่าพิกัดจริง บางครั้งจะห่างกันมากนับเป็น 10ม. อย่างที่ จขกท บอกไว้

เพราะฉะนั้นผมก็เห็นด้วยครับว่า อย่าไปหวังผลเพื่อใช้ในการพาณิชย์อื่นใดเลยครับ เอาเป็นว่า พาไปเที่ยว หาที่กิน จูงกลับถึงบ้านได้ ก็แจ๋วแล้วครับ  สะใจจริง ๆ
บันทึกการเข้า
ronin
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 4434
กระทู้: 20
$0.03 credits

View Inventory
Send Money to ronin

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 47
-ได้รับ: 52



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #3 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2010, 09:25:35 »

ในIGO Primo Off Road Navi ต้องไม่กดใช้จึงจะตรงกว่าใช่ไหมครับ  ก่อนหน้านี้ผมไปแถวปากน้ำประแสร์ หลงอยู่ในทางเล็กๆ เป็นถนนไม่ทราบชื่อ แทบแย่   อีกทีก็ที่จันทบุรี แต่โชคดีที่มีป้ายชื่อถนนและเสียงเตือนทำให้เดาทางได้

Track ที่บันทึกในIgo เวลาเอามาใช้ในGE ปลายทางพลาดไปเยอะ  เข้าใจว่าพอหลงถนนแล้วไปยาวเลย โดยเฉพาะเมื่อวิ่งใต้ทางด่วน หรือในวันที่ฟ้าปิด

เวลาเตรียมเดินทางผมเลยเช็คทั้งในแผนที่  และลองสร้างเส้นทางแล้วเปิดเช็ครายละเอียดก่อน ถ้าเดินทางไกลก็ทำเซฟไว้ทีละส่วน  พิกัดของอากู๋ในเวป หรือในGE ถ้าขยายดีๆก็ตรงใช้ได้ครับ  แต่รูปถนนในแผนที่บางทีก็เหลื่อมกับดาวเทียมอยู่แล้ว
บันทึกการเข้า
SA5M
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 10437
กระทู้: 5
$0.00 credits

View Inventory
Send Money to SA5M

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 60
-ได้รับ: 6



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #4 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010, 09:45:17 »

พูดถึงวัดพื้นที่ ใช้วัดยังไงครับ
สอนที  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
คุณหนุ่ม
ชื่อหนุ่ม แต่ แก่
Team & Developers
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รางวัล:
ร้านค้าสมาชิกผู้สนับสนุน
ID number: 23
กระทู้: 589
$2910.10 credits

View Inventory
Send Money to คุณหนุ่ม

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 231
-ได้รับ: 2900



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010, 10:03:55 »

พูดถึงวัดพื้นที่ ใช้วัดยังไงครับ สอนที  ขอบคุณครับ

แนะนำได้นิดหน่อยครับ
 
โดยส่วนตัว เมื่อผมเก็บ track มา ผมใช้ หลักการของ Calculus คำนวณเองในลักษณะวงรอบปิด ที่ เขาเรียกว่า วิธีคูณไขว้ คงจะไม่สะดวกนัก หากต้องมาบรรยายหรือเขียนที่ไป ที่มา ของสูตร ในกระทู้ คนอื่นๆ จะหาว่าผมบ้า

ลองๆ หา โปรแกรม GPS meter มาเล่นซิครับ อาจจะสะดวกหน่อย เห็น มีหลายท่านพูดถึง แต่ผมยังไม่เคยใช้หรอกครับ

หรืออีกวิธี เมื่อได้ track ก็นำไปใช้ google earth หาก็ได้ ตามวิธีการใช้งานของ google earth ซึ่งคงจะต้องไปศึกษาวิธีการใช้ google earth เอาเอง
บันทึกการเข้า

   
❤ รับผิดชอบจริง ไม่เคยทิ้งลูกค้า 


Facebook -->>
https://www....797103691336
กำลังหัดทำ blog -->> http://gps-p...logspot.com/
volvoman
Exp 12-02-2011
Full Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 2946
กระทู้: 71
$10.01 credits

View Inventory
Send Money to volvoman

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 164
-ได้รับ: 89



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #6 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2010, 11:39:32 »

ได้ความรู้มากมาย  ส่วนตัวผมก็ใช้วิจารณญาณการขับของเราประกอบครับ มันช่วยพาเราไปได้ระดับ 80-90% ผมก็พอใจแล้วครับ ได้ไปสถานที่ใหม่ๆที่เคยไปง่ายขึ้น ใช้เวลาน้อยลง  ส่วนรายละเอียดลึกๆเวลาถึงสถานที่จริงก็ง่ายแล้วครับ เพราะไปถึงจุดหลักๆแล้ว  Smiley
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
Track & Trace กับ พกง.
Forum Suggestions & Feedback
kkman 0 5002 กระทู้ล่าสุด 21 กันยายน 2009, 07:54:23
โดย kkman
iGo8 เอา track ที่บันทึกไว้ มาทำเป็น route ยังไงง่ายสุดครับ
แผนที่, สกิน, Scheme, และอื่น ๆ
pamalee 2 3388 กระทู้ล่าสุด 02 สิงหาคม 2010, 16:55:57
โดย sax
EMS Track สำหรับท่านที่สั่งซื้อ Polaris 521 NP และ 5505AP
คลองถม - Navthai
ที-เร็กซ์ 2 2913 กระทู้ล่าสุด 16 มีนาคม 2011, 23:45:16
โดย ~monmagics~
Powered by MySQL Powered by PHP

Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal | Thai language by ThaiSMF

SMFAds for Free Forums
© Copyrights 2010 navthai.com mod by trex_ln
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 50 คำสั่ง