Navthai : ชุมชนผู้ใช้งาน GPS อันดับหนึ่งของไทย

หมวดหมู่ทั่วไป => Hobby Clubs => ข้อความที่เริ่มโดย: aekcub ที่ 30 กรกฎาคม 2010, 13:15:06



หัวข้อ: โฆษณาพระเครื่อง ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล
เริ่มหัวข้อโดย: aekcub ที่ 30 กรกฎาคม 2010, 13:15:06
โฆษณาพระเครื่อง (http://www.itti-patihan.com/โฆษณาพระเครื่อง-ในสายตาประชาชน-สำรวจโดย-สวนดุสิตโพล.html) ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล

“พระเครื่อง (http://www.itti-patihan.com/)” เป็นสิ่งที่คนไทยให้ความเคารพนับถือสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งเป็นตัวแทนในการสักการะบูชา แต่ในปัจจุบันเมื่อ “พระเครื่อง” มีราคาค่างวดในการเช่าบูชาจึงกลายเป็นเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง  “สวนดุสิตโพล”

สถาบันราชภัฎสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑลในเรื่องเกี่ยวกับการ โฆษณาพระเครื่อง (http://www.prakrung.com/)ตามสื่อ ต่าง ๆ เพื่อการเช่าบูชา  จำนวนทั้งสิ้น 1,141 คน (ชาย  652 คน    57.14 %  หญิง  489 คน 42.86 %)

โดยสำรวจระหว่างวันที่   6 - 9  มีนาคม  2547  สรุปผลได้ดังนี้

1. ประชาชนมีความเชื่อต่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของ “พระเครื่อง (http://www.amulet-buddha.com/)” มากน้อยเพียงใด?
ชาย     หญิง     ภาพรวม

อันดับที่ 1 ค่อนข้างเชื่อ                               30.25%  52.94%  41.60%

เพราะ เป็นความเชื่อที่มีมานานสืบต่อกันมา,จากประสบการณ์และจากคำบอกเล่าของญาติ พี่น้อง/คนรู้จัก ฯลฯ

อันดับที่ 2 เฉย ๆ                                   32.78%  20.59%  26.68%

เพราะ ไม่ค่อยสนใจ,ไม่เคยมีประสบการณ์และคิดว่าเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล มากกว่า ฯลฯ

อันดับที่ 3 เชื่อมาก                                  27.73%  20.59%  24.16%

เพราะ จากประสบการณ์ที่ได้พบด้วยตนเอง,เป็นคุณค่าทางจิตในของผู้ที่นับถือศาสนา พุทธ ฯลฯ

อันดับที่ 4 ไม่ค่อยเชื่อ                                9.24%   5.88%   7.56%

เพราะ ยังไม่เคยประสบกับตนเอง,ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละบุคคล มากกว่า ฯลฯ
2. ประชาชนมีประสบการณ์ในการถูกหลอกเช่า “พระเครื่อง (http://xn--42cg1euab4ds2d4d0d.usnzone.com/)” หรือไม่?
ชาย     หญิง    ภาพรวม

อันดับที่ 1 ไม่เคย                                   65.55%  97.73%  81.64%

เพราะ ส่วนมากจะเช่าบูชาจากที่วัดโดยตรง,มีประสบการณ์มีความรู้ในการดูพระเครื่อง (http://www.prakrung.com/) ฯลฯ

อันดับที่ 2 เคย                                     34.45%  2.27%   18.36%
เพราะ ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง,ไม่ค่อยมีความชำนาญ ฯลฯ

3. ประชาชนคิดว่า “การโฆษณาพระเครื่อง (http://www.amulet-buddha.com/โฆษณาพระเครื่อง-ในสายตาประชาชน-สำรวจโดย-สวนดุสิตโพล-t788.0.html)” ในปัจจุบันนั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่?
ชาย     หญิง     ภาพรวม

อันดับที่ 1 ไม่เหมาะสม                               79.63%  63.41%  71.52%

เพราะ ในบางครั้งโฆษณาเกินจริง,มีการหลอกลวงและแอบอ้างทำให้เกิดความเสียหาย,กลาย เป็นการโฆษณาในเชิงการค้าฯลฯ

อันดับที่ 2 เหมาะสมแล้ว                              20.37%  36.59%  28.48%

เพราะเป็นการนำเสนอในเชิงสร้างสรรค์ไม่เกินจริง,เป็นการทำให้คนหันมาสนใจในเชิง ศิลปะมากขึ้น ฯลฯ

4. การที่รัฐบาลจะออกมาควบคุม “การโฆษณาพระเครื่อง” ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่?
ชาย     หญิง     ภาพรวม

อันดับที่ 1 เห็นด้วย                                  69.49%  62.79%  66.14%

เพราะ จะได้ควบคุมการโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริง,ป้องกันการหลอกลวงเพื่อคุ้มครอง ผู้บริโภค ฯลฯ

อันดับที่ 2 ไม่แน่ใจ                                  17.80%  16.28%  17.04%

เพราะ ยังไม่ทราบข้อมูลว่าทางภาครัฐจะเข้ามาควบคุมเช่นใด, เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความชอบส่วนบุคคล ฯลฯ

อันดับที่ 3 ไม่เห็นด้วย                                12.71%  20.93%  16.82%

เพราะ ไม่จำเป็นต้องมีการควบคุม,ปกติทางกลุ่มผู้นิยมพระเครื่อง (http://www.xn--42cg1euab4ds2d4d0d.net/)จะมีการดูแลกัน เองอยู่แล้ว ฯลฯ

ที่มาของ บทความพระเครื่อง (http://www.itti-patihan.com/) หรือ ข่าวพระเครื่อง (http://www.itti-patihan.com/) นำมาจาก http://www.itti-patihan.com/โฆษณาพระเครื่อง-ในสายตาประชาชน-สำรวจโดย-สวนดุสิตโพล.html (http://www.itti-patihan.com/โฆษณาพระเครื่อง-ในสายตาประชาชน-สำรวจโดย-สวนดุสิตโพล.html)



หัวข้อ: Re: โฆษณาพระเครื่อง ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล
เริ่มหัวข้อโดย: kkmnsc ที่ 09 สิงหาคม 2010, 09:45:14
จริงๆแล้วต้นทุนที่ทำให้พระเคื่องที่ออกจากวัดมีราคาแพงส่วหนึ่งก็มาจากการโฆษณานี่แหละต้นทุนจริงแล้วไม่เท่าไหร่ครับดดยเฉพาะพระเนื้อผงที่สร้างมาจากโรงงาน


หัวข้อ: Re: โฆษณาพระเครื่อง ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล
เริ่มหัวข้อโดย: B-BACK ที่ 09 สิงหาคม 2010, 11:05:14
จริงๆแล้วต้นทุนที่ทำให้พระเคื่องที่ออกจากวัดมีราคาแพงส่วหนึ่งก็มาจากการโฆษณานี่แหละต้นทุนจริงแล้วไม่เท่าไหร่ครับดดยเฉพาะพระเนื้อผงที่สร้างมาจากโรงงาน
เห็นด้วยครับ ถ้าไม่นับเนื้อทองคำ ราคาต้นทุนการผลิต ไม่น่าจะแพง แพงที่ค่าประชาสัมพันธ์
แล้วก็บวกเป็นราคาขาย เท่ากับผลักภาระให้ผูู้้บริโภค(หรือเปล่า) อย่างว่าเป็นธุรกิจไปแล้ว หาคำสวยๆ ลงทุนโฆษณาดีๆ  สร้างซัก 2- 3 รุ่น ก้อ เป็นเศษฐี แล้ว


หัวข้อ: Re: โฆษณาพระเครื่อง ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล
เริ่มหัวข้อโดย: UFO ที่ 09 สิงหาคม 2010, 11:37:21
 XD  จขกท. สงสัยจะชอบไปทาง พระ วัด หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วิญญาณ แน่ๆ เลยครับ เห็นแต่ละกระทู้ ...มีแต่เรื่องนี้
 V)_V สงสัยความชอบส่วนตัวแน่เลย แนว อาถรรพ์  V)_V


หัวข้อ: Re: โฆษณาพระเครื่อง ในสายตาประชาชน สำรวจโดย สวนดุสิตโพล
เริ่มหัวข้อโดย: aekcub ที่ 18 ธันวาคม 2010, 16:05:20
XD  จขกท. สงสัยจะชอบไปทาง พระ วัด หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วิญญาณ แน่ๆ เลยครับ เห็นแต่ละกระทู้ ...มีแต่เรื่องนี้
 V)_V สงสัยความชอบส่วนตัวแน่เลย แนว อาถรรพ์  V)_V


555 ด้วย ต้นปี เจอกัน เว็บแบบผีๆ (http://www.thaighoststory.com)