Navthai : ชุมชนผู้ใช้งาน GPS อันดับหนึ่งของไทย

GPS Softwares => iGO for Win-CE, PDA => ข้อความที่เริ่มโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 12:53:25



หัวข้อ: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 12:53:25
ช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมาผมเดินทางไปเที่ยวและทำธุระนิดหน่อยที่จังหวัดน่าน เมื่อเริ่มเดินทางออกจากกทม.ก็ใช้ Primo 1.2 ในการนำทาง โดยตั้งจุดหมายปลายทางที่ "ที่ว่าการอำเภอเมืองน่าน" ส่วนวิธีคำนวณเส้นทางใช้แบบ "ง่าย" ตามที่เคยอ่านในเวปนี้ว่าเวลาออกต่างจังหวัดควรใช้วิธีคำนวณนี้เพื่อให้นำทางไปในทางหลัก และไม่ใช้ทางลูกรังและข้ามฟาก ออกจากกทม.พี่โม่ก็นำทางไปอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครสวรรค์ พิจิตร อุตรดิตถ์ ตามที่ควรจะเป็น แต่ระหว่างขับอยู่บนทางหลวงแถวๆ อุตรดิตถ์ อยู่ๆพี่โม่ก็สั่งให้กลับรถแล้วย้อนมาเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกแห่งหนึ่ง (ซึ่งความจริงถ้าจะให้เลี้ยวก็ควรสั่งให้เลี้ยวขวาตั้งแต่ตอนผ่านสี่แยกไปแล้วในตอนแรก) หลังจากนั้นก็นำทางผ่านเข้าตามตำบลหมู่บ้านต่างๆ ขึ้นเขาลงเขา ผมก็ขับตามที่พี่โม่นำทางเนื่องจากเห็นว่าระยะทางหายไปร่วมๆ 100 กม. แต่ขับไปขับมาปรากฎว่ามาเจอทางตันเอาตอนตีสองและพี่โม่บอกให้ขับข้ามแม่น้ำน่านไปฝั่งตรงข้าม (ทราบภายหลังว่าบริเวณนั้นเรียกว่าตำบลนาทะนุง) ผมตัดสินใจขับย้อนกลับมาประมาณ 20 กม มาเจอกับอบต.ซึ่งตั้งเต๊นท์คอยช่วยเหลือผู้เดินทางอยู่จึงได้เข้าไปสอบถาม ทางอบต.บอกว่าสามารถข้ามแม่น้ำไปได้โดยมีแพซึ่งใช้เรือหางยาวลากจูง และได้โทรศัพท์ประสานไปทางแพให้คอยต้อนรับ ในที่สุดจึงข้ามแม่น้ำไปได้เมื่อเวลาประมาณตีสี่ (ฝั่งตรงข้ามคืออำเภอนาหมื่น) อันนี้ก็รู้สึกว่าแปลกๆแล้วนะครับ

หลังจากเที่ยวที่น่านอยู่ 3 วัน ผมก็เกิดความคิดอยากไปเที่ยวที่เชียงคานจังหวัดเลย จึงลองให้พี่โม่คำนวณเส้นทางเห็นว่าระยะทางประมาณ 375 กม.ก็เลยตัดสินใจออกเดินทาง พี่โม่ก็พาขึ้นเขาลงเขาลัดเลาะไปตามตะเข็บชายแดนไทย-ลาว (ระหว่างทางมีไม่มีตำรวจเลยครับมีแต่ตชด.) ขับไปขับมาทางก็เริ่มแย่ลงเรื่อยแต่ในที่สุดก็มาโผล่ออกที่อำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลยจนได้ในเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม และพี่โม่แจ้งว่าจากด่านซ้ายไปเชียงคานระยะทางประมาณ 112 กม. จากประสบการณ์ของผมที่เคยมาจังหวัดนี้ครั้งหนึ่งทราบว่าระยะทางจากด่านซ้ายไปตัวเมืองเลยประมาณ 80 กม. แต่ไม่ทราบเลยว่าเชียงคานนี่อยู่ทางไหนของจังหวัด จึงตัดสินใจให้พี่โม่ช่วยนำทางต่อไปโดยนำทางไปทางอำเภอท่าลี่ ระหว่างทางที่ขับถนนก็ยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ ลักษณะเหมือนโดนถล่มด้วยอุกกาบาตจำนวนเป็นแสนๆลูก ผมเริ่มใจไม่ดีจึงลองให้พี่โม่คำนวณเส้นทางใหม่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ จึงต้องขับไปเรื่อยๆ หลุมบ่อก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดก็มาถึงเชียงคานได้แบบสะบักสะบอมในเวลาสี่ทุ่ม (ออกเดินทางเวลาบ่ายสองโมงครึ่งครับ) มาถามชาวเชียงคานภายหลังทราบว่าเส้นทางที่พี่โม่พามานั้นไม่มีใครเขาใช้กันเนื่องจากมีท่าทรายอยู่และเวลากลางวันรถบรรทุกทรายจะวิ่งตะลุยกันทั้งวันจนถนนเสียหายตลอดชาติ ทางที่ถูกต้องเมื่อถึงด่านซ้ายคือเข้าตัวเมืองเลยจากนั้นจึงขับมาเชียงคาน ระยะทางประมาณ 120 กม.หน่อยๆซึ่งถนนดีตลอดทาง (ตอนขากลับกทม.ผมใช้เส้นทางนี้วิ่งฉลุยตลอดทาง)

ออกจากเลยวันรุ่งขึ้นก็ตัดสินใจใช้เส้นทางไปหล่มสักเพื่อแวะทานขนมจีน พอออกจากหล่มสักพี่โม่ก็เริ่มพยายามชักชวนให้ผมออกจากเส้นทางหลักเข้าไปหาเส้นทางหน้าตาประหลาดๆอยู่ตลอด แต่คราวนี้ผมตัดสินใจแล้วว่าต้องไม่ตามใจพี่โม่จนเสียนิสัยพาออกนอกลู่นอกทางอีก จึงไม่สนใจคำสั่งให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวากลับรถ ฯลฯ แต่มุ่งหน้าทางที่มีป้ายบอกว่าสระบุรีตลอด ในที่สุดก็กลับถึงกทม.โดยสวัสดิภาพ เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เชื่อโดยสนิทใจแล้วครับว่า GPS เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยให้คำแนะนำในการเดินทาง ส่วนจะเลือกไปทางไหนขึ้นอยู่กับผู้ขับเป็นสำคัญ แต่ในกรณีที่ผู้ขับไม่มีความรู้เส้นทางในทางที่จะไปเลยก็ตัวใครตัวมันครับผม  :-O-





หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: UFO ที่ 03 มกราคม 2012, 13:01:23
ไม่มีให้เลือก แบบเร็ว เหรอครับ ..... จากกการที่ดูแล้ว เดินทางมาถึงอุตรดิตถ์ แล้ว ไม่มีทางให้เลี้ยวนะครับ ถ้ามาจังหวัดน่าน ทางที่ตรงและเร็วที่สุดจะต้องมาเข้าที่แยก อำเภอ ร้องกวาง จ.แพร่ นะครับ จะมีทางไป จังหวัดน่าน ได้ง่ายและเร็วที่สุด ...
... เป็นประสบกาณ์ให้กับทุกท่านนะครับ ควรหา แผนที่ เอกสาร  และควรศึกษา จำลองเส้นทางก่อน ค่อยเดินทางครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 13:10:33
นั่นน่ะสิครับ เป็นการเดินทางไปน่านที่ประหลาดมากเนื่องจากทั้งขาไปและกลับไม่ได้แวะเฉียดจังหวัดแพร่เลย อ้อ ผมลองเปลี่ยนระหว่างง่ายและเร็วแล้วครับแต่นำทางเป็นเส้นเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: [-HYAKAR-] ที่ 03 มกราคม 2012, 14:50:31
 :P ได้เลือกใช้แบบในรูปหรือเปล่าครับหรือว่าติ๊กไม่ได้เลือกเอาไว้  :P

(http://image.free.in.th/z/ij/3easycapture1.jpg)

 :-* ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ แต่ต้องค่อย ๆ แก้ไขกันไป  :-*


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: takahashi ที่ 03 มกราคม 2012, 15:18:28
อาการเดียวกับผมเลย ขากลับจากน่าน จะให้เข้าป่าอย่างเดียว เลยไม่สนใจ ตัดสินใจวิ่งเข้าเด่นชัยดีกว่า   >O<


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: naiyang ที่ 03 มกราคม 2012, 15:43:18
ผมก็เคยเจอครับ แต่เหมือนจะเกิดจาก แผนที่ ที่เป็น 2011 รุ่นที่เป็น tomtom ครับ พอเปลี่ยนไปใช้แผนที่ ปี 2010 ปรากฏว่าปกติครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: pizza_p ที่ 03 มกราคม 2012, 16:51:51
เป็นที่แผนที่ครับ แผนที่ที่นำทางดีที่สุดผมว่าเป็นรุ่น 2009 นะครับ รุ่นนั้นจำลองแบบเร็วกับแบบง่ายจะออกมาเหมือนๆกัน โดยจะพาไปทางใหญ่เป็นหลัก และวิ่งทางหลักก็ไม่ค่อยเจอเตือนวิ่งเกินความเร็วด้วย แต่ตั้งแต่แผนที่ใหม่ 2010 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนค่าจำกัดความเร็วในแต่ละถนนให้น้อยลง ถนนเส้นใหญ่ๆมีการจำกัดความเร็วลงมาเท่าๆกับถนนเส้นรอง เวลาคำนวณการเดินทางพี่โม่ก็จะพาเข้าทางลัดประจำ หลังๆมานี่ผมจะดูจาก google map ก่อนว่าตรงกับที่พี่โม่ทำให้หรือเปล่า โดยเฉพาะที่ต้องนำทางในเส้นทางไกลๆโดยเฉพาะทางภาคเหนือกับอีสาน ระวังไว้ให้มากๆครับ

สังเกตอีกอย่าง แผนที่เก่าคำนวณเวลาที่จะถึงจุดหมายได้แม่นยำกว่าของใหม่ ของใหม่คำนวณเวลาถึงจุดหมายช้ากว่ามาก


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Dynax505 ที่ 03 มกราคม 2012, 22:13:02
ผมเคยตามพี่โม่ไปเจอถนนถูกแม่น้ำซัดพังดินถล่มหายไปทั้งถนน ลึกลงไปประมาณ 4 เมตร ยังใหม่เลย คิดไหนๆ ก็มาแล้ว เอา 4WD ลุยลงไปเลย เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ เลยนึกได้คนสำรวจแผนที่เขาไม่ได้นั้งเฝ้าถนนไว้นิ ที่จะรู้ว่าตอนนี้ถนนมันเป็นยังไงไปแล้ว  ::)


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 22:55:34
:P ได้เลือกใช้แบบในรูปหรือเปล่าครับหรือว่าติ๊กไม่ได้เลือกเอาไว้  :P

(http://image.free.in.th/z/ij/3easycapture1.jpg)

 :-* ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ แต่ต้องค่อย ๆ แก้ไขกันไป  :-*

ตั้งตามนั้นแหละครับ และหลีกเลี่ยงทางลูกรัง หลีกเลี่ยงทางข้ามฟากด้วย เมื่อตะกี๊ผมทดลองจำลองเส้นทางด้วยวิธีคำนวณเส้นทางทั้งง่ายและเร็ว มันก็พาไปทางเดิมอีกนั่นแหละครับ ดูเหมือนให้ไปยูเทิร์นเข้าทางแถวๆ ที่เรียกว่าท่าสักครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 23:04:21
เป็นที่แผนที่ครับ แผนที่ที่นำทางดีที่สุดผมว่าเป็นรุ่น 2009 นะครับ รุ่นนั้นจำลองแบบเร็วกับแบบง่ายจะออกมาเหมือนๆกัน โดยจะพาไปทางใหญ่เป็นหลัก และวิ่งทางหลักก็ไม่ค่อยเจอเตือนวิ่งเกินความเร็วด้วย แต่ตั้งแต่แผนที่ใหม่ 2010 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนค่าจำกัดความเร็วในแต่ละถนนให้น้อยลง ถนนเส้นใหญ่ๆมีการจำกัดความเร็วลงมาเท่าๆกับถนนเส้นรอง เวลาคำนวณการเดินทางพี่โม่ก็จะพาเข้าทางลัดประจำ หลังๆมานี่ผมจะดูจาก google map ก่อนว่าตรงกับที่พี่โม่ทำให้หรือเปล่า โดยเฉพาะที่ต้องนำทางในเส้นทางไกลๆโดยเฉพาะทางภาคเหนือกับอีสาน ระวังไว้ให้มากๆครับ

สังเกตอีกอย่าง แผนที่เก่าคำนวณเวลาที่จะถึงจุดหมายได้แม่นยำกว่าของใหม่ ของใหม่คำนวณเวลาถึงจุดหมายช้ากว่ามาก

คิดว่าคงเป็นตามนั้นครับคือเป็นที่แผนที่ไม่ได้เป็นที่ตัวโปรแกรม เพราะผมลองเอา Primo 2.0 มาจำลองเส้นทางดูแล้วปรากฎว่านำไปทางเดียวกันเป๊ะ แต่จริงๆแล้วการนำรถข้ามแพก็คงจะวิวดีนะครับถ้าเป็นเวลากลางวัน แต่ของผมนี่ข้ามตอนตีสามกว่ามืดมองไม่เห็นอะไรแถมยังหนาวอีกต่างหาก เรือหางยาวที่ลากจูงก็มีแต่ไฟฉายคาดศีรษะดวงเดียว (ค่าข้ามแพตอนกลางวัน 150/คัน ส่วนกลางคืน 300/คันครับ)


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: fortune ที่ 03 มกราคม 2012, 23:36:01
สงสัยโปรแกรมอาจจะนึกว่าชอบสไตล์ offroad หรือเปล่า

หรือตรง green route  จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 03 มกราคม 2012, 23:39:00
ไม่เกี่ยวกับ Green route ครับ เพราะติ๊กออกแล้วก็ยังเหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tin_43257 ที่ 03 มกราคม 2012, 23:45:32
ส่วนตัวคิดว่า..นอกจากการเลือกรูปแบบการตั้งค่าเส้นทางว่าเร็วหรือง่ายแล้ว  การเลือกการจำลองว่าเป็นแบบรถยนต์หรือรถรูปแบบอื่นๆ หรือแม้กระทั่งการเดินเท้าก็จะทำให้ได้เส้นทางที่ต่างกันนะคะ เพราะ เมื่อเริ่มใช้ใหม่ๆ เคยเลือกใช้การจำลองเส้นทางเป็นรถยนต์จากลำปางมานครสวรรค์แบบเร็ว..ปรากฎว่าเครื่องจำลองให้ผ่านไปทางอุตรดิตถ์ - พิษณุโลกซึ่งเป็นทางที่รถสามารถวิ่งได้แต่เปลี่ยว มีแต่รถขนไม้ส่วนใหญ่ที่ใช้งาน เพราะ เครื่องคิดว่าเป็นรถส่วนตัวสามารถไปเส้นทางอื่นนอกจากเส้นทางหลักได้  แต่พอเลือกเป็นรถประจำทาง เส้นทางก็จะเป็นสายหลักที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันเป็นทาง 4 เลน  ถ้ายังงัยลองเลือกเป็นรถประจำทางและให้เครื่องจำลองการนำทางดูใหม่..อาจจะได้เส้นทางที่ใช้กันอยู่และไม่พาข้ามแม่น้ำก็ได้นะคะ  ::) ::)


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chai-to ที่ 04 มกราคม 2012, 09:37:53
      กล้ามากเลยนะครับที่ไปข้ามฟากแถว ๆ ท่าปลา อุตรดิตถ์ แถมตอนดึก ๆ อีกต่างหาก ผมว่าน่าจะใช้นำทางเป็นแบบเร็วนะ มันถึงจะพาไปทางนั้น ก็ยังงงอยู่กับที่ว่า อยู่ ๆ ก้ให้กลับรถแล้วมาเลี้ยวซ้ายเข้าสี่แยก แล้วตอนแรกพี่โม่นำทางไปทางไปทางไหนครับ
      ส่วนเส้นทางน่านไปเชียงคานนี่สุดยอดเลยนะครับ ใจถึงจริง ๆ ผมก็เพิ่งไปเชียงคานมาเมื่อปลายปีที่แล้ว เส้นภูเรือ-ท่าลี่ก็โหดนิด ๆ แต่ก็เส้นทางสวยดี ส่วนใหญ่ผมจะใช้ เป็นรถประจำทาง กับง่ายครับเวลาไปต่างจังหวัด แต่ก็ดูคู่ไปกับแผนที่ด้วยครับ ไม่อยากขับไปลุ้นไป  :P เพราะโดนบ่นเป็นประจำ
(http://images.temppic.com/04-01-2012/images_vertis/1325643296_0.02844500.bmp)
เส้นทางท่าลี่เชียงคานแย่มาก ๆ จริง ครับ รถบรรทุกทรายวิ่งซะพังหมด แถวนั้นมีท่าทรายริมโขงหลายท่ามาก เพิ่งมีซ่อมไปบ้างก่อนจะถึงตัวเชียงคาน ว่าแต่ตอนขากลับจากจากเชียงคานย้อนมาทางด่านซ้ายหรือว่าไปทางภูกระดึงล่ะครับ :newe4:


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ~monmagics~ ที่ 04 มกราคม 2012, 11:06:08
      กล้ามากเลยนะครับที่ไปข้ามฟากแถว ๆ ท่าปลา อุตรดิตถ์ แถมตอนดึก ๆ อีกต่างหาก ผมว่าน่าจะใช้นำทางเป็นแบบเร็วนะ มันถึงจะพาไปทางนั้น ก็ยังงงอยู่กับที่ว่า อยู่ ๆ ก้ให้กลับรถแล้วมาเลี้ยวซ้ายเข้าสี่แยก แล้วตอนแรกพี่โม่นำทางไปทางไปทางไหนครับ
      ส่วนเส้นทางน่านไปเชียงคานนี่สุดยอดเลยนะครับ ใจถึงจริง ๆ ผมก็เพิ่งไปเชียงคานมาเมื่อปลายปีที่แล้ว เส้นภูเรือ-ท่าลี่ก็โหดนิด ๆ แต่ก็เส้นทางสวยดี ส่วนใหญ่ผมจะใช้ เป็นรถประจำทาง กับง่ายครับเวลาไปต่างจังหวัด แต่ก็ดูคู่ไปกับแผนที่ด้วยครับ ไม่อยากขับไปลุ้นไป  :P เพราะโดนบ่นเป็นประจำ
(http://images.temppic.com/04-01-2012/images_vertis/1325643296_0.02844500.bmp)
เส้นทางท่าลี่เชียงคานแย่มาก ๆ จริง ครับ รถบรรทุกทรายวิ่งซะพังหมด แถวนั้นมีท่าทรายริมโขงหลายท่ามาก เพิ่งมีซ่อมไปบ้างก่อนจะถึงตัวเชียงคาน ว่าแต่ตอนขากลับจากจากเชียงคานย้อนมาทางด่านซ้ายหรือว่าไปทางภูกระดึงล่ะครับ :newe4:

ย้อนมาทางด่านซ้ายครับเพราะว่าไม่กล้าไปทางที่ไม่รู้จักแล้วครับ  :P


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: fortune ที่ 04 มกราคม 2012, 12:26:32
แพนี่ผมเคยข้ามทีนึงปีใหม่สองปีที่แล้วครับ   ราคาก็ประมาณนั้น   จากฟาก น่าน มา ฟากอุตรดิษถ์   แต่ตอนนั้นไปเที่ยว   จากที่ลองใช้ iGO หลายๆแห่ง  ทั้งใน กทม.  ตจว.ใกล้   ตจว.ไกล  และชนบทที่ต่างๆกันไป   ผมเองจะใช้นำทางเฉพาะในเขตเมืองหรืออำเภอ    พอเลยนอกเมืองยิ่งไกลจะไม่เน้นนำทาง   แต่เอาไว้ดูทัศนวิสัยข้างหน้ามากกว่า 

ครั้งนั้นจำได้ใช้แผนที่ประมาณ  2009 หรือ 2010  ไม่แน่ใจ  ตอนขึ้นหนือนำทางไปน่านจะให้ออกที่แยกตากฟ้า  ไปวังทอง  แต่ผมไม่ได้ไปเพราะทราบเส้นทางอยู่แล้ว  ขากลับก็เหมือนกัน  จะให้ลงแยกวังทองเข้าตากฟ้า 

และระหว่างนำเที่ยวลองเปิดนำทางดู   พอเข้าไปลึกๆหลายที่แผนที่ไม่มีเส้นทางหรือไม่ตรงสถานที่จริงแล้ว

ทำให้ผมสรุปเองว่ารายละเอียดต่างๆนำทางไปทางไหนจุดใดเกิดจากแผนที่มากกว่าที่ทำเอาไว้พอประมาณ  หากไปไกลๆลึกๆหวังมากไม่ได้   แต่หากใช้ค้นหานำทางสถานที่ต่างๆในเมือง  อำเภอ  ได้ไม่มีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chai-to ที่ 05 มกราคม 2012, 13:22:24
วันนี้เพิ่งเห็นครับ  XD ขอเอามาลงตรงนี้ก็แล้วกัน (บางท่านอาจจะรู้แล้ว) บางถนนบางเส้นทางเขามีกำหนดเวลาวิ่งเอาไว้ มันก็ทำให้การคำนวนเส้นทางเปลี่ยนไปด้วยเหมือนกัน
 (http://img85.imageshack.us/img85/9718/dddps.png)


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Teeto ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2012, 03:07:35
เป็นที่แผนที่ครับ แผนที่ที่นำทางดีที่สุดผมว่าเป็นรุ่น 2009 นะครับ รุ่นนั้นจำลองแบบเร็วกับแบบง่ายจะออกมาเหมือนๆกัน โดยจะพาไปทางใหญ่เป็นหลัก และวิ่งทางหลักก็ไม่ค่อยเจอเตือนวิ่งเกินความเร็วด้วย แต่ตั้งแต่แผนที่ใหม่ 2010 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนค่าจำกัดความเร็วในแต่ละถนนให้น้อยลง ถนนเส้นใหญ่ๆมีการจำกัดความเร็วลงมาเท่าๆกับถนนเส้นรอง เวลาคำนวณการเดินทางพี่โม่ก็จะพาเข้าทางลัดประจำ หลังๆมานี่ผมจะดูจาก google map ก่อนว่าตรงกับที่พี่โม่ทำให้หรือเปล่า โดยเฉพาะที่ต้องนำทางในเส้นทางไกลๆโดยเฉพาะทางภาคเหนือกับอีสาน ระวังไว้ให้มากๆครับ

สังเกตอีกอย่าง แผนที่เก่าคำนวณเวลาที่จะถึงจุดหมายได้แม่นยำกว่าของใหม่ ของใหม่คำนวณเวลาถึงจุดหมายช้ากว่ามาก


ผมก็คิดว่าแผนที่ใหม่ๆน่าจะดีกว่า แต่ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยให้วิ่งทางหลักเท่าไรเพิ่งไปนครพนมมา ใช้นำทางแบบเร็ว แต่ก็เจอทางเล็กๆเมือนกัน
ขากลับเลยถามทางคร่าวๆจากพี่รถตู้ว่าผ่านจุดไหนบ้าง แล้วจิ้มบนแผนที่เอาเองเป็นจุดผ่านหลายๆจุดเป็นการบังคับให้วิ่งตามเส้นทางที่เราเลือกเอง
ดูจากแผนที่เลือกถนนที่เป็นเส้นหลัก เวลาจิ้มซูมให้เห็นถนนเป็น สองเลนแล้วจิ้มบนถนนเลนซ้ายหรือฝั่งซ้ายนะครับ ไม่งั้นพี่โม่จะให้กลับรถ
ไปหาจุดผ่านด้านขวา หรือจิ้มแบบไม่ต้องละเอี่ยดแล้วใช้วิธียกเลิกจุดผ่านเอาตอนใก้ลๆถึงจุดผ่านก็น่าจะได้  ::)


หัวข้อ: Re: Primo 1.2 นำทางแบบประหลาดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2012, 09:17:45
 ;) เคยเจอมาสองสามครั้งแล้วเหมือนกันแบบนี้ เคยตั้งกรุงเทพ-เชียงใหม่ ก่อนเข้าตาก มันให้กลับรถแล้วไปทางลัดเราก็เลี้ยวตาม โหทางมืดมากแคบเลยกลับมาไปทางพหลโยธินแระดีแล้ว ขากลับก็เหมือนกันตั้งมาจาก อุดร-บางใหญ่ ก่อนถึงทางเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าแยกกาญจนา พี่แก่เล่นบอกเข้าคู่ขนาด เดี๋ยวออกเข้าคู่ขนาด สองรอบ กว่าจะถึงทางเบี่ยงซ้าย งง กับพี่เค้าเหลือเกินมามืดๆ มองอะไรไม่เห็นสะด้วย  ;D