Navthai : ชุมชนผู้ใช้งาน GPS อันดับหนึ่งของไทย

หมวดหมู่ทั่วไป => DIY => ข้อความที่เริ่มโดย: rikio ที่ 28 กันยายน 2010, 11:27:02



หัวข้อ: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: rikio ที่ 28 กันยายน 2010, 11:27:02
 :'( :'( ซื้อมาใช้งานได้พักเดียวก็ไปซะแล้ว เมื่อวานทนไม่ไหวเลยแกะออกดูเองเลยครับ คือว่าผมมีร้านเพื่อนที่รับซ่อมพวกมือถืออยู่พอแกะแล้วเอาไปให้เค้าดู เค้าเลยหยิบแบตโทรศัพทืของจีนรุ่นหนึงมาให้ดู เทียบขนาดแล้วพอๆกันเลยครับ 3.7 v/li-on 3800mAh แต่เค้าบอกว่า ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้รึป่าว ผมเลยอยากรบกวนถามว่าท่านใดมีข้อมูลหรือรายละเอียดในส่วนนี้บ้างครับ ผมกลัวว่าบัดกรีเข้าไปแล้ว เครื่องผมจะพัง รบกวนด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: ที-เร็กซ์ ที่ 28 กันยายน 2010, 11:42:00
ลองอ่านกระทู้ G-FIX ดูครับ  (-__-)


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: Firos ที่ 28 กันยายน 2010, 11:48:03
น่าจะใช้ได้ครับถ้าจ่ายไฟให้เครื่อง mo batt มาใช้ได้อยู่ แต่ติดนิดนึงที่ว่า เวลา charge batt มันจะเต็มหรือเปล่า
ถ้าเคยซื้อถ่าน charge จะรู้ครับบางก้อน Amp สูงๆแล้ว charge ได้ไม่เต็มต้องหาเครื่อง charge รุ่นใหม่อะไรประมาณนี้ครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: rikio ที่ 28 กันยายน 2010, 15:21:32
ตกลงผมลองให้ช่างเค้าใส่แล้วครับ เดี๋ยวทดสอบแล้วว่าเป็นอย่างไร (กลัวเครื่องน็อคจังเลย) จะมาแจ้งผลครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 28 กันยายน 2010, 15:37:53
ใส่ถ่านเข้าไปได้ก็ ทำงานได้แล้วล่ะ แต่อยู่ได้นานหรือเปล่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ปกติแบตจีนมีความจุจริงๆ ที่ใช้งานประมาณ 70-80% ครับ เป็นเพราะวัสดุที่นึมาใช้มันเกรดล่างๆ ไปหน่อย
แต่มีทริกนิดนึง เป็นไปได้ลองหาแบตที่ความจุต่ำลงมาซักครึ่งนึง แต่ใช้ 2 ก้อนมาต่อขนานกันเพื่อลดความต้านทานของถ่าน (เอาที่ขั่วถ่านเลยนะ แล้วค่อยผ่านแผงวงจรเล็กๆ ที่ทำหน้าที่เป็นคัตเอาท์เมื่อถ่านเต็ม) จะทำให้มันใช้งานได้ยาวขึ้นอีกหน่อยนึงนา


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: lobor ที่ 05 ตุลาคม 2010, 14:54:56
ของผมที่ลองเปลี่ยน batt ใหม่ คือนำ batt ของ nokia มาเปลี่ยนใช้ได้ดีไม่มีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: patcharapna ที่ 05 ตุลาคม 2010, 16:44:19
เปลี่ยนใช้มานานแล้วครับ ปัญหาคือจากของเดิม 900 mhz เป็น 1800 mhz ปัญหาคือ car charge เดี้ยงไป 2 อันแล้วครับ สงสัยต้องเปลี่ยนกลับไปใช้ เท่าของเดิม


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 05 ตุลาคม 2010, 22:59:20
เสริมนิดนึง มันไม่เกี่ยวกันนะ ในความคิดผม ไม่ว่าถ่านมีความจุมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับเวลาและกระแสที่ใช้อัดถ่านมากกว่า
สำหรับ Car charger ที่เสียมันมีสาเหตุหลายอย่าง
หลักๆ คือไฟกระชาก และแรงดันไฟฟ้าของไม่นิ่ง (ซึ่งต้องเช็คถ่านไดชาร์ทหรือวงจรคัทเอาท์ของไดชาร์ทรถ) และ
รองมา คือความร้อนสะสมของตัวชาร์ทไฟขณะที่จ่ายไฟให้ GPS ซึ่งบางเครื่องก็ใช้กระแสนิดเดียว 100mA บางเครื่องก็ใช้ 360-400mA แต่ที่ชาร์ทส่วนใหญ่มักจะเสียเพราะคอลย์ไหม้ หรือไม่ก็ไอซี PWM ที่ควบคุมแรงดันแบบสวิทช์ชิ่งร้อนจนพังเพราะดันใช้ตัวถัง DIP-8 เอง


หัวข้อ: Re: DIY เปลี่ยนแบตเครื่องจีน
เริ่มหัวข้อโดย: patcharapna ที่ 06 ตุลาคม 2010, 11:25:40
ได้ความรู้อีกแล้วครับ ในเมื่อกูรู ออกมาบอกอย่างนี้ก็จะใช้แบตที่มันจุได้เยอะกว่าต่อไปครับ ผมชอบที่มันใช้งานได้นานดี  ^o^