Navthai : ชุมชนผู้ใช้งาน GPS อันดับหนึ่งของไทย

หมวดหมู่ทั่วไป => Navthai - Motor => ข้อความที่เริ่มโดย: nipont ที่ 25 กันยายน 2009, 22:41:35



หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: nipont ที่ 25 กันยายน 2009, 22:41:35
เห็นเพื่อนๆคุยกันว่าช่างตามอู่แนะนำว่าการใช้เกียร์ออโต้ต้องพยายามออกรถแบบกระชากบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อให้ระบบเกียร์มีการเข้าเปลี่ยนเกียร์แบบเร็วๆ(ประมาณนี้)ผมเลยสงสัยเพราะใช้เกียร์ออโต้อยู่แต่เป็นกระบะ โดยปรกติชอบเที่ยวแบบขึ้นเขาลงห้วยและออกรถแบบกระชากบ่อยๆตอนออกไฟแดงอยากรู้ว่าเท็จจริงอย่างไร


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: ที-เร็กซ์ ที่ 25 กันยายน 2009, 22:48:09
เท่าที่ทราบนี่ไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ การออกตัวแบบกระชากนี่น่าจะทำให้เกียร์พังมากกว่านะครับ  :-X

แต่ที่แน่ ๆ ผมก็ใช้เกียร์ออโต้อยู่ ถ้าออกตัวกระชากนี่จะหัวพังครับ เพราะโดนเมียเขกหัว  : T_T


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: Pega ที่ 25 กันยายน 2009, 23:05:51
ไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องนะครับ  การออกตัวแบบกระชาก จะทำให้ระบบถูกเค้นการทำงานอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกียร์ออโต เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้แรงดันของน้ำมันเข้าไปทำการหมุนทอร์คคอนเวอเตอร์ให้เกิดแรงเหวียง เพื่อไปหมุนระบบเกียร์ คล้ายกับการที่เราเอาพัดลมตัวนึงเปิด แล้วไปจ่อที่หน้าพัดลมอีกตัวที่ไม่ได้เปิด พัดลมอีกตัวก็จะหมุนตามด้วยแรงบิดที่เกิดขึ้นเอง  ดังนั้น การทำงานย่อมมีอาการที่ต้องรอในบางขณะ เพื่อให้แรงดันน้ำมันได้เข้าไปสู่ในระบบ การออกตัวกระชากนอกจากจะทำให้เฟืองและคลัชท์สึกหรอด้วยแรงกระชากแล้ว อาจทำให้น้ำมันเข้าไปสู่ในระบบต่าง ๆ ไม่ทัน หรือ ไม่พอ ซึ่งนอกจากน้ำมันจะเป็นตัวสร้างแรงดันในการขับเคลื่อนแล้ว จะเป็นตัวที่ใช้ระบายความร้อนในระบบด้วย ซึ่งผมว่า น่าจะมีแต่ผลเสียมากกว่าผลดีครับ

ช่างต่าง ๆ เดี๋ยวนี้ ก็มักจะเจอหลาย ๆ ประเภท ช่างที่ดี มีความรู้ก็มาก ช่างที่มั่วไปมั่วมาก็มีเยอะครับ คงต้องใข้วิจารณญาน และเหตุผลต่าง ๆ เข้าช่วยในการที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยนะครับ  อย่าว่าแต่ช่างเลย บางทีผมก็มักเจอเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ทมากมาย ที่แนะนำแบบไม่ค่อยเข้าท่าก็มีมาก แล้วก็จะมีคนไปอ่านแล้วก๊อปมาเผยแพร่ ซึ่งบางทีก็ทำให้คนที่มาอ่านต่อรับความรู้ที่เพี้ยน ๆ ไป ก็มากครับ  แต่ก็ไม่ว่ากันเพราะคนที่เอามาเผยแพร่ก็คงมีเจตนาดี ที่จะแบ่งปันความรู้ให้เพื่อน ๆ ด้วย แต่ยังไงก็ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ สิ่งที่ถูกต้องจริง ๆ ไปก็จะดีที่สุดครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: peemy ที่ 26 กันยายน 2009, 02:11:05
เหมือนที่พี่ๆข้างบนว่ามาครับ การออกตัวควรทำด้วยความนุ่มนวล การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต้องทำเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น
และที่สำคัญมากๆก็คือ เวลารถเคลื่อนที่อยู่ ห้าม ขยับตำแหน่งเกียร์ ไปตำแหน่งเกียร์ว่างนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์จะหมุนสวนทางกับ ทอร์คคอนเวอทเตอร์
อย่างกระทันหัน ทำร้ายเกียร์ได้อย่างรวดเร็วเลย เสริมอีกนิดนะครับ ถ้าตอนรถติดไฟแดง ถ้าไม่เกินกว่า สองนาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาเป็นเกียร์ว่างก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: ที-เร็กซ์ ที่ 26 กันยายน 2009, 02:13:45
เหมือนที่พี่ๆข้างบนว่ามาครับ การออกตัวควรทำด้วยความนุ่มนวล การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต้องทำเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น
และที่สำคัญมากๆก็คือ เวลารถเคลื่อนที่อยู่ ห้าม ขยับตำแหน่งเกียร์ ไปตำแหน่งเกียร์ว่างนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์จะหมุนสวนทางกับ ทอร์คคอนเวอทเตอร์
อย่างกระทันหัน ทำร้ายเกียร์ได้อย่างรวดเร็วเลย เสริมอีกนิดนะครับ ถ้าตอนรถติดไฟแดง ถ้าไม่เกินกว่า สองนาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาเป็นเกียร์ว่างก็ได้ครับ

โห.. ผมทำประจำเลยอ่ะ ถึงว่า เกียร์พังไปสองลูกแล้ว  : T_T


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: ^SuRaYoOt^ ที่ 26 กันยายน 2009, 02:57:22
ออกตัวนิ่ม ๆ ต้องดีกว่าอยู่แล้ว
กลัวพังจังถ้าต้องออกตัวแรง ๆ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: oscar ที่ 26 กันยายน 2009, 09:15:31
ช่างบอกผิดครับ ที่จริงต้องออกตัวนุ่มๆ แต่เค้าน่าจะหมายถึง kick down เครื่องบ้าง คือ
เวลาขับ ตามปกติที่ความเร็ว สมมุติที่ 100 อยู่ๆ เหยียบคันเร่งให้สุดแบบเร็วๆ เกียร์จะทดลงต่ำ 1 เกียร์
คล้ายๆ เชน เกียร์ในเกียร์ ธรรมดาครับ
อันนี้ ควรทำเป็นครั้งคราวจริงๆ ไม่งั้นเวลาจะแซง จริงๆ มันไม่ทำงานจะยุ่ง


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: qtaro ที่ 07 ตุลาคม 2009, 08:12:34
อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดด้วยนะครับ การkick down บ่อยๆ หรือใช้ความเร็วสูงนานๆ ระวัง ความร้อนของเกียร์ด้วยนะครับ เพราะ มันระบายความร้อนไม่ทัน เกียร์พังกันมาเยอะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: mr.day ที่ 07 ตุลาคม 2009, 15:14:20
การจอดไฟแดง ถ้ารู้ว่านานก้อปัดมา N ก้อได้ครับ จะประหยัดเชื้อเพลิง แต่เปลืองคลัทช์(คล้ายรถเกียร์ธรรมดา)
เกียร์ออโต้ก้อมีคลัทช์ออโต้เหมือนกันนะครับ บางคันมีคลัทช์หมดเหมือนกันครับ
กลับมาเรื่องออกรถกระชาก ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะจะมาให้เสียหายได้หลายจุด ตั้งแต่เปลืองยาง เปลืองคลัทช์ เปลืองเชื้อเพลิง (ถ้าเข้าเกียร์ถอยหลังอยู่คู่มือจะแนะนำให้รถหยุดนิ่งก่อนที่จะกลับมาเกียร์D ไม่งั้นจะยิ่งกว่าออกกระชากอีกครับ)


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: daredevil ที่ 07 ตุลาคม 2009, 15:40:03

คิกดาวน์บ้างก็ดีครับ จะได้รู้ว่า สายคิกดาวน์ไม่ขาด เวลาใช้งานจริง จะได้ไม่เหวอ

แต่ถ้ามี Overdrive ก็ใช้งาน OD off ได้เช่นกันครับ


ส่วนเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นั้น ผมขอย้ำว่าต้องเปลี่ยนให้ถูกเบอร์เท่าไร รถทั่วไปใช้ Dexron ซึ่เป็นมาตราฐานของ General Motors
มีหลายเกรดเช่น DEXRON II หรือ DEXRON III ซึ่งผู้ใช้รถต้องเปลี่ยนน้ำมันตามเบอร์ที่กำหนดไว้ในคู่มือเท่าันั้น ไม่เหมือนน้ำเครือ่งที่ เบอร์สูงกว่าจะดีกว่า เพราะ เลขต่อท้ายคือสูตรของน้ำมัน ซึ่งค่า Attribute ไม่เหมือนกันครับ

หรือ อย่างรถ Mitsubishi ใช้น้ำมันเกียร์ Diaqueen ซึ่งเป็นระบบ ATF ดังนั้น ไม่สามารถใช้น้ำเกียร์ Dexron ได้ครับ