ห่างหายไปนานกับการรีวิวครับ. เนื่องจากช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรใหม่ ๆ ให้เล่น.
หลังจากกลับมาจากต่างจังหวัดได้ซักพัก วันนี้ขอออกแรงสักนิดกับ "รีวิว แผนที่ Q3/2011" ให้อ่านกันครับ.
จริง ๆ แล้วแผนที่ตัวนี้ออกมาได้สักพักแล้วครับ คือตั้งแต่ประมาณต้นปี 2012 (ท่านที่ใช้เครื่อง Licensed แท้ ๆ ก็อัพเดทกันได้นะครับ)
แต่ที่ไม่อยากเอามารีววิวเพราะไม่ได้เดินทางไปใหน และไม่อยากตีปี๊บมากครับ เพราะอะไรหลาย ๆ ท่านคงรู้ดี.
เอาละครับมาเข้าเนื้อหากันเลยครับ.ผมออกเดินทางจากบ้านที่สมุทรปราการ วันที่ 28/3/2012 ตอนเย็น ๆ โดยตั้งปลายทางไว้ที่ ต.ท่านางแนว จ.ขอนแก่น. ใช้ iGO 8.3 ครับ. ตั้งค่าเส้นทางเป็นแบบ "เร็ว"
โปรแกรมคำนวณให้ขึ้นมอเตอร์เวย์ แล้วเข้าสระบุรี ตามด้วยโคราชตามลำดับ แต่จะให้วิ่งเข้าทางต่างระดับสีคิ้ว เพื่อไปทางชัยภูมิ (บ้าน ผบ. อยู่ใกล้ชัยภูมิมากกว่า)
จากนั้นให้เลี่ยงเมืองชัยภูมิไปทางบ้านลาดใหญ่ ซึ่งตลอดทางที่นำทางมาก็แม่นยำดีครับ. แต่พอถึงแยกบ้านโคกกล่อง โปรแกรมกับให้เลี้ยวเข้าถนนสายนี้ ซึ่งเป็นถนนเก่าแก่
ทางเป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ และเต็มไปด้วยมูลวัว-ควาย. แฟนผมให้กลับรถออกมาหลังจากวิ่งเข้าไปประมาณ 7 กิโลเมตร เพราะไม่ชินกับถนนสายนี้ (ตอนเข้าไปมันมืดแล้ว และมองไม่เห็นบ้านคน)
โดยปรกติ iGO จะให้เข้าทางแยกยางหวาย ชัยภูมิ เพราะถนนดีกว่า แต่ระยะทางยาวกว่า ซึ่งผมมาสังเกตุเห็นเหตุผลภายหลังว่า สาเหตุที่โปรแกรมพามาเข้าทางนี้ (เหมือน Garmin)
เพราะแต่เดิมในแผนที่รุ่นที่ผ่านมาของ iGO ทางบ้านโคกกล่องถนนขาด ไม่มีในแผนที่ ส่วนแผนที่ใหม่ Q3/2011 ได้เพิ่มส่วนที่ขาดไปเรียบร้อยแล้ว. ใช้ระยะทางในการเดินทางขาไป 430 กิโลเมตร.
ก็ถึงบ้าน ผบ. ตอน 5 ทุ่มกว่า ๆ (ขับไปพักไปตามแบบคนแก่สายตาไม่ดี.
ขากลับเดิมตั้งใจว่าจะกลับตั้งแต่วันที่ 15 เพราะเกรงว่ารถจะติด แต่วันที่ 15 พายุเข้าแถวบ้าน ผบ. เลยเลื่อนมาเป็นวันที่ 16 เมษายน ตอนเช้าแทน. ออกจากบ้าน ผบ. ตอน 9 โมงเช้าตรง ๆ.
ตั้งค่าเส้นทางเป็น "ง่าย" ตั้งปลายทางไว้ที่ เทพารักษ์ สมุทรปราการ. ตั้งจุดแวะที่ขนส่งใหม่ จ.นครราชสีมา (เพราะต้องไปส่งน้อง ผบ. ที่จะเดินทางไประยอง) โปรแกรมคำนวณให้วิ่ง
ไปทาง อ.พล เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล ทำให้ไม่สามารถเลี้ยวขวาไปทาง อ. สีดาได้ จึงทำให้ต้องเลี้ยวซ้ายไปกลับรถไต้สะพาน ซึ่งใกลพอดู โปรแกรมคำนวณเส้นทางให้อย่างแม่นยำ
อ้อ.!! ก่อนจะถึง อ. พล ช่วง อ.แวงน้อย โดนตำรวจจับปรับ ข้อหาขับรถไม่คาดเข็มขัดไป 1 ครั้ง
จาก. อ.พล วิ่งเข้าสาย 2A ต่อไปที่สาย 22A ให้เลี้ยวเข้าเมืองโคราช ผ่าน big C เพื่อไปเข้าไปที่ขนส่งใหม่ (ช่วงเข้าโคราชรถติดมาก ร้อนมากด้วย) หลังออกมาจากขนส่ง ผมกลับรถ
และจะวิ่งเข้าสาย 22A อีกครั้ง โปรแกรมให้ผมกลับรถ เพราะผิดทาง แต่ผมก็ดันทุรังจะวิ่งกลับไปทางเก่าเพื่อเข้า 22A อีกครั้ง. โปรแกรมก็บอกว่าให้กลับรถอีก วิ่งไปเรื่อย ๆ สัก 20 กิโล.
เพิ่งจะรู้ตัวว่าผิดทางจริง ๆ จึงกลับรถ แล้ววิ่งตามโปรแกรมบอก คราวนี้วิ่งผ่านเดอะมอล์โคราช เข้าทางที่มุ่งไปสระบุรีเป็นปรกติ. ระหว่างทางตั้งแต่ออกจากโครราช รถน้อยกว่าที่คาด.
ทำความเร็วได้ตลอด จะมาช้าบ้างแถว ๆ สีคิ้ว และแถว ๆ สระบุรีบางช่วง. อ้อตอนอยู่ลำตะคองเจอพายุฝนหนักมากครับ. :'(
กระทู้นี้รูปน้อยหน่อยนะครับ เพราะขาไปเป็นตอนดึก เลยไม่ได้ถ่ายรูป ส่วนขากลับ ผบ. ไม่ได้กลับมาด้วย เดินทางคนเดียวตั้งแต่โคราช เลยถ่ายลำบาก.
แวะพักแถวแก่งคอย รถไม่เยอะเท่าไร
ออกจากแก่งคอย มีชลอบ้างเป็นบางช่วง แต่เท่าที่สังเกตุดู ปีนี้รถน้อยกว่าทุกปี
ชลอบ้างช่วงนี้ครับ.
แวะปั๊มสุดท้ายก่อนจะขึ้นมอเตอร์เวย์ ช่วงเทศกาลพ่อค้าแม่ค้าขายของเยอะครับ ไม่มีอด.
ทางเข้ามอเตอร์เวย์ที่มาจากทางสระบุรี เมื่อโปรแกรมบอกให้ออกจากทางหลัก จุดนี้ทางถูกปิดแล้วนะครับ ต้องเลยทางเข้าเดิมไปเกือบสองกิโลครับ. :(
ตอนแวะปั๊มสุดท้ายก่อนขึ้นมอเตอร์เวย์เข้าไปซื้อกาแฟในมาร์ท เจอพี่ Slimpig แห่ง Mobiz ด้วย. เลยทราบว่าแกเป็นเจ้าของปั๊ม ฮ่า ๆ ๆ
นั่งคุยกันสองชั่วโมงกว่า ๆ ผมก็ขอตัวมาขับรถกลับบ้าน เพราะว่าสองทุ่มกว่าแล้ว. ถึงบ้านตอน 3 ทุ่มของวันที่ 16 รวมระยะทางตั้งแต่วันไปถึงกลับ + ที่หลง และขับไปเที่ยวที่อื่น ๆ ด้วยก็ 982 กิโลเมตรครับ.
เติมโซฮอล์ 91 ไปทั้งหมด 3,000 บาท เหลือน้ำมันอยู่ในถังเกือบ ๆ ครึ่งถังครับ.
บทสรุปแผนที่ iGO Q3/2011 ถึอว่าพัฒนาไปอีกขั้น จากตัวเดิม Q2/2011 ที่ไม่สามารถค้นชื่อจังหวัดได้. เส้นทางตามต่างจังหวัดเท่าที่พบก็อัพเดทได้ดี และถูกต้องยื่งขึ้นแล้ว. ข้อเสียเท่าที่เจอบ้างคือถนนมอเตอร์เวย์
บางส่วนยังไม่ได้อัพเดทเลนถนน เลยทำให้บางครั้งดูจุดตำแหน่งจริงคาดเคลื่อนไปบ้าง เช่นเหมือนเราวิ่งอยู่กลางร่องถนน. การคำนวณ และให้เส้นทางแม่นยำใช้ได้ครับ.
สวัสดีครับ.