ทริปแรก จากสระบุรีไปวัดเจ้าอาม แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ตั้งในโหมด "สะดวก" ซึ่งถ้าไปในที่ๆไม่คุ้นเคย ผมจะเลือกโหมดนี้ไว้ก่อน ไปประมาณ 11 โมงเช้าของวันอาทิตย์ ในกรุงเทพรถน้อย ขับสบายๆถึงวัดเป๊ะๆ ขาไปเข้าทางบางบัวทอง แล้วขึ้นทางด่วน แต่ขากลับพามาขึ้นโทล์เวย์ผ่านดอนเมือง ก็ขับสะดวกไม่มีติดขัด
ทริปที่สอง ไปร่วมกิจกรรมล่องเรือริเวอร์สตาร์ปริ้นเซส ที่ท่าเรือยอดพิมาน ปากคลองตลาด ออกจากสระบุรีประมาณ 14.00 น. ของวันเสาร์ พาเข้าทางบางบัวทองแล้วขึ้นทางด่วนเหมือนเดิม ผ่านที่ไหนบ้างไม่ต้องถาม(ไม่รู้ แหะๆ) ขับตามGPSอย่างเดียว มีรถติดช่วงปลายๆทางเล็กน้อย แล้วไปติดหนึบหน้าลิฟท์จอดรถ(เพิ่งเคยใช้บริการครั้งแรก ค่อนข้างตื่นเต้น) และขากลับก็มีหลุดๆให้คำนวณใหม่ 2-3 ครั้งแถวๆวรจักร(มั้ง) มืดแล้ว(3 ทุ่ม) แล้วก็กลับมาทางแจ้งวัฒนะ ออกบางปะอิน วังน้อย กลับคนละทางกับขาไปอีกเหมือนเคย
ถือว่า IGO(Nostra) 2016/Q1 ใน WinCE ทำได้ถูกใจมาก (ใช้โปรแกรมจากโพสต์นี้
http://www.n...opic=16597.0)
1. แยกเยอะๆ ขึ้นสะพานหรือทางต่างระดับได้ชัวร์แน่นอน บอกชัดเจน
2. เลยปั๊บคำนวณใหม่เลย ทันใจ ไม่ค่อยให้กลับรถ
3. ลองเปิด "อาคาร" หวังจะดูตึกสวยๆในกรุงเทพฯบ้าง ปรากฏว่าหมุนวืดๆ วาดให้ดูไม่ทัน นำทางไม่ได้เลย ต้องปิด
4. สรุปว่าปิด จุดสังเกต, อาคาร, ภูมิประเทศ 3 มิติ นำทางได้ราบเรียบ ลื่นปึ๊ดๆ
เข้ากรุงเทพฯด้วยGPSสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยแบบผม ได้คอมเม้นท์ให้ตัวเองดังนี้ครับ
1. ถ้าจะออกซ้ายในระยะสัก 100 เมตรแล้วไม่ได้อยู่ช่องซ้าย ใจไม่กล้าพอ ต้องเลยไปก่อนทันที เดี๋ยวGPSคำนวณให้ใหม่เอง
2. ถ้าเห็นรถเมล์หรือรถตู้กระแซะติดท้ายเข้ามา ต้องหาทางเปลี่ยนช่องหนีโดยเร็ว (ใจเรากลัวเขาเบรกไม่ทัน ชิดซะขนาดนี้)
3. เหมือนข้อ 1 แต่ไม่ว่าจะห่างสักกี่ร้อยเมตร ถ้าเห็นรถเมล์มาในช่องซ้าย ไม่มีทางที่เขาจะชะลอให้เรา ไม่วัดใจเด็ดขาด ไปเลี้ยวเอาแยกต่อไปดีกว่า
4. ซ่อมทาง/สร้างทางต่างระดับเยอะมาก ต้องคำนวณใหม่บ่อยๆ
5. ตื่นเต้นทุกทีเวลาเข้าวงเวียน ไหนรถจะเยอะ จะต้องเคลื่อนตัวไปพร้อมๆกับคันอื่นๆ ไหนจะต้องนับทางออก วันนี้เจอ "เข้าวงเวียน แล้วออกจากวงเวียนในช่องทางที่ 5" โอ้โห... เลี้ยวแล้วหัวลูกศรเพิ่งตามมา ไม่แน่ใจเท่าไร แต่บังเอิญถูก(ไม่มั่นใจเลย)
6. ทางด่วนยาวๆ ขับขวาอยู่ดีๆ เจอค่อยๆลดช่องทางทางด้านขวาเข้ามา ด้วยความเร็วหลัก 100 -120 (ทุกคันก็ว่าได้) อันตราย อย่าเพลิน
7. เข้าด่านเก็บเงิน ดูป้าย เล็งให้ดี เคยหลุดเข้า Easy pass แล้ววุ่นวายมากมาย ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งรถคันหลังและข้างเคียง อย่าเป็นภาระสังคมเด็ดขาด
8. ป้ายบอกทางยังสำคัญอยู่มาก ไม่ดูไม่ได้
เอามาแชร์กันเผื่อมีประโยชน์บ้างครับ