หัวข้อ: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 20 กรกฎาคม 2010, 23:36:13 ปัญหา Adapter เสียบ่อยๆ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ที่ใช้ในปลั๊กที่แถมมากับเครื่อง GPS นั้นจริงๆ แล้วออกแบบมาให้จ่ายกระแสได้ไม่เกิน 500-600 mA เนื่องจากตัวคอยล์ที่ใช้ลวดอาบน้ำยาเบอร์สูงๆพัน (24-28 SWG) เส้นจะเล็กและขาดง่าย และด้วยไอซีที่ใช้แบบตีนตะขาบ (DIP) มันร้อนสะสมมากๆ เวลาใช้งานนานๆ อายุก็จะสั้นลงเรื่อยๆ แล้วก็ไปสู่สุขคติในเวลาอันไม่นาน -m- ของผมไปเกิดใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาใช้มาได้ 8 เดือน
รูปนี้มาจากอะเดปเตอร์ที่เสีย (L เป็นตัวสีฟ้าๆ) ส่วนใหญ่จะไหม้ที่ตรงนี้หากจ่ายกระแสเกินซึ่งพอแกะดูแล้วลวดมันเส้นเล็กติ้ดนึง ประมาณเบอร์ SWG 26-28 ขนาด 680uH (http://img801.imageshack.us/img801/743/dscf0081i.jpg) อันที่จะทำใหม่อันนี้เลย 100uH 2A ลวดประมาณเบอร์ SWG 20 ใหญ่กว่าเส้นของสายแลนที่ใช้ SWG 24 ทนกระแสประมาณ 800mA - 1A. (http://img529.imageshack.us/img529/5906/dscf0082r.jpg) ดังนั้นเลยไปหาอุปกรณที่สามารถซื้อได้ในบ้านหม้อแถมยังส่งพัสดุมาให้ได้ด้วย คือร้าน ES รูปวงจร เอามาจาก DATASheet เลย (http://img251.imageshack.us/img251/8799/2576v2.jpg) วงจรสามารถต่อได้แบบง่ายน้อยกว่าอันแรกนิด...ด แต่ยังใช้ไอซี LM2576 ติดฮิทซิงค์เล็กๆ คราวนี้ใช้อุปกรณ์มากขึ้นอีกหลายตัว เพราะเพิ่มส่วนที่หน่วงเวลาสำหรับจ่ายไฟออก และเพิ่มส่วนที่ลดนอยส์คือ L2 และ C3 สำหรับ L1, L2 นั้นเราสามารถใช้ขนาดเล็กลงมาหน่อยเพื่อให้จ่ายกระแสได้สูงอย่างน้อย 1A ขึ้นไปก็ได้ ** C2, C3 ควรใช้แบบ ESR ครับเพราะมันเหมาะสำหรับใช้กับภาคจ่ายไฟที่เป็นแบบ Switching การทำงาน สรุปๆ ย่อๆ คือไฟเลี้ยงที่ป้อนเข้ามาที่ J1 นั้นสามารถต่อเข้ากับหม้อแปลงไฟฟ้าได้เลย และควรเป็น 9V-0V ขึ้นไป แรงดันไฟสลับจะถูกปรับโดย D1 เพื่อให้ได้ไฟตรงออกมาประมาณ 11V เข้าสู่ตัวไอซี LM2576 ที่ขา 1 และไฟตรง 5V ที่ออกมาจากขา 4 จะผ่าน L1 ที่ความถี่ประมาณ 56KHz และจะถูก D2 บังคับไม่ให้แรงดันไฟฟ้าที่ออกมาขึ้นๆ ลงๆ (เหมือนต่อรีเลย์แต่ไม่ได้ต่อไดโอดคร่อมเพื่อบังคับให้ไฟฟ้าเดินทางเดียว) จากนั้นจะถูกปรับให้เรียบด้วย C2 และผ่านเข้า L2 และ C3 เพื่อขจัดนอย์สออกจากไฟตรง 5V อีกทีหนึ่ง (เหมือนกับซื้อตัวลดสัญญาณรบกวนของรถยนตร์นั่นแหละ)และจะมีจุดต่อ J2 เพื่อต่ออกไปใช้งานทั้งแบบที่ไม่ผ่านส่วนกรองสัญญาณรบกวนและผ่านตัวกรองสัญญาณรบกวน อีกส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือหัวต่อ USB Type A สำหรับเสียบสาย Mini USB เพื่อต่อเข้ากับ GPS หรือต่อเข้ากับสายชาร์ทของ Ipod หรือ Iphone แบบ USB โดยจะมีตัวต้านทาน 4 ตัวทำหน้าที่แบ่งแรงดันลงที่ขา D+ และ D- ของพอร์ต USB สำหรับบางอุปกรณ์ที่มีการตรวจสอบการต่อสายเข้ากับ USB เพื่อชาร์ทไฟเช่น ATOM หรือ Ipod หากยังเสียบแล้วไม่สามารถหลอกให้อุปกรณ์ชาร์ทไฟได้ก็ช็อตขา JP1 เพื่อหลอกให้ทำงานอีกครั้งหนึ่ง สำหรับส่วนของสวิทต์หน่วงเวลาใช้หลักการคำนวณหาค่าการคายประจุของตัว C5, R8, R9 และ D4 เป็นการกำหนดช่วงเวลาที่ไม่ทำให้ Q1 นั้นทำงานเนื่องจากมีแรงดันไฟลบมากกว่าไฟบวกที่ขา base ของ Q1 แต่เมื่อ C5 คายประจุหมดแล้วแรงดันไฟลบจะน้อยกว่าแรงดันไฟบวก ก็ทำให้ Q1, Q2 และรีเลย์ทำงานโดยมี R6 และ C4 เป็นตัวช่วยไม่ให้ Q2 ทำงานหรือหยุดทำงานขณะที่มีแรงดันไฟผ่านเข้ามาในวงจร และ D6 ทำหน้าป้องกันไฟ้วิ่งย้อนกลับทำให้รีเลย์ทำงานเปิดปิดสลับไปมา เมื่อประกอบเสร็จหมดแล้วก็จัมพ์สายที่จุด W มาที่ NO ของรีเลย์และ W1 เข้ากับกราวน์ก่อนที่ต่อไฟเข้าเพื่อใช้งานตามปกติ รูปแผ่น PCB ต้นแบบ (http://img824.imageshack.us/img824/7496/2576v2layout.jpg) หากออกแบบเอง ให้เอา U1, D2, C1, C2 อยู่ใกล้ๆ กันเข้าไว้ให้มากที่สุดเพื่อกันไม่ให้เกิดออสซิสเลสที่ขาเอาท์พุตซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของภาคจ่ายไฟแบบสวิทต์ชิ่ง ไฟล์เอาไปแก้กันเอง V1 http://www.4shared.com/file/6GnUPatf/Switching.html (http://www.4shared.com/file/6GnUPatf/Switching.html) ไฟล์เอาไปแก้กันเอง V2 http://www.4shared.com/file/y9ct9bIz/_2__Switching.html (http://www.4shared.com/file/y9ct9bIz/_2__Switching.html) ใช้ ExpressPCB Spec Voltage Input 7-40V Voltage Output 5V +-0.05V @ 2.1A max ^0^| ^0^| ^0^| งบประมาณที่ใช้ราวๆ 150 บาท(เช็คจากเวบ) ไม่รวมค่ารถ/ค่าส่งไปรษณีย์/ค่าอาหาร/และค่าอื่นๆ ส่วน PCB ตารางนิ้วละ 3 บาท+ค่าฟิลม์ 20 บาท ราวๆ ก็ 35 บาท รวมๆ ถัวๆ ก็ 200 กว่าบาท ;D หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home เริ่มหัวข้อโดย: fon49 ที่ 21 กรกฎาคม 2010, 00:14:33 คุณมดครับ ไม่ทราบว่าคอยล์ใช้ลวดเบอร์อะไรครับ ขนาดเท่าไหร่ กีรอบครับ
หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home เริ่มหัวข้อโดย: iPhonix ที่ 31 กรกฎาคม 2010, 22:20:26 ใช้กับ PCB ตัวข้างบนหรือ PCB ตัวใหม่ครับ...อยากเห็นรูปเต็มๆ ครับว่า หัวที่จุดบุหรี่ กับ ท้ายที่ต่อกับ mini-USB ต่อไว้ยังงัย...จะรอดูวันที่ 4 สค. ครับ... :)
หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 02 สิงหาคม 2010, 22:46:39 รูปที่ทำเสร็จแล้ว PCB
(http://img44.imageshack.us/img44/57/dscf0084j.jpg) เสียบชารต์ไฟเข้า PNA (http://img829.imageshack.us/img829/2545/dscf0087o.jpg) ไฟ้เข้า 18V 1.5A ไฟออกวัดได้ 5.05V กระแสที่เครื่องใช้ 360mA (http://img200.imageshack.us/img200/7600/dscf0088z.jpg) แสดงว่าอะแดปเตอร์ที่ใช้กันที่บอกว่าสามารถจ่ายกระแสได้ 1.5A นั้นไม่จำเป็นเพราะใช้กระแสชาทต์ไฟประมาณ 300-500mA ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 21 กันยายน 2010, 21:32:33 เสร็จแล้วหลังรวมร่างใน PCB ใหม่ คราวนี้กัดปริ้นเองเจาะเอง.... ::) คราวนี้เพิ่มวงจรหน่วงเวลาประมาณ 3 วินาที ค่อยทำงานจ่ายไฟ
(http://img245.imageshack.us/img245/9392/dscf0308.jpg) ใช้คลิปหนีบ IC กับ Heat sink ของการ์ดจอเก่าเพราะยังไม่ได้หาแผ่นอลูมิเนียมมาใช้ (http://img178.imageshack.us/img178/5535/dscf0318f.jpg) ลองกับ Ipod Video, Ipod Nano GEN-II, ATOM EXEC, Moto E6, GPS จีน.... เท่าที่มีใช้อยู่ใช้งานได้ดี หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 19 สิงหาคม 2011, 23:36:54 ได้ทดลองทำ Adaptor ทั้งสองแบบ ดูแล้ว
ขออนุญาต คุณมด แก้ไข วงจรใหม่ นะครับ สาเหตุ... เพราะได้ไปอ่าน Datasheet IC ตัวนี้ แล้ว ตัว IC มี ขา5 เป็นขา on/off ที่สามารถเอามา ทำระบบหน่วงเวลาได้ โดยไม่ต้อง ทำวงจรหน่วงเวลา ตามวงจร Switching แบบที่2 ครับ ผมจึงแก้ไข วงจรใหม่ และทดลองใช้ดู เป็นผลสำเร็จ จึงเข้ามาแจ้งครับ (http://upic.me/i/tn/19-08-11-231519small.jpg) (http://upic.me/show/27355027) หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 19 สิงหาคม 2011, 23:42:58 ผมได้ Upload วงจรที่แก้ไขแล้ว รวมทั้งออกแบบ แผ่นวงจรพิมพ์ ให้แล้ว
http://www.4shared.com/folder/AuIXOUJO/_online.html ส่วนการทำแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยตัวเอง ไม่ยาก... เดี๋ยว พรุ่งนี้ จะมาบอกวิธีทำให้ [+++] หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 20 สิงหาคม 2011, 10:39:55 เรื่องวงจร ต่อ ครับ
การหน่วงเวลา อยู่ที่ C3,R8,R1 ครับ ต่อกันเป็นระบบหน่วงเวลา การจะหน่วงเวลานานขนาดไหน อยู่ที่ C3 ในวงจร ค่า 10uF จะหน่วงได้ประมาณ 3 วินาที ถ้าเปลี่ยนให้มากขึ้น เช่น 20 uF จะหน่วงได้ประมาณ 5-6 วินาที ผมเคยลองใช้ค่า 47 uF หน่วงได้เกือบ 15 วินาที ต้องการนานขนาดไหน เปลี่ยน C3 ตามสบาย มาว่ากันเรื่อง ทำแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยตัวเอง ไปทำตาม Link นี้เลย http://www.tmeta.com/show/12 ข้อแนะนำเพิ่มเติม ตอนรีด ผมใช้เตารีด ตั้งไฟไว้ตรงกลาง แล้วใช้สมุดโทรศัพท์ รองแทน (ใช้ผ้ารองรีด ผ้าไหม้แน่ๆ) ครั้งแรกให้ใช้เตารีดทับไว้เฉยๆ ประมาณ 2 นาที เพื่อให้ หมึกละลายยึดกระดาษกับแผ่นปรี๊นท์ให้อยู่ก่อน จากนั้นกดรีดไปให้ทั่วแผ่น โดยเน้น ตามมุมแผ่น ประมาณ 5 นาที (กระดาษ เหลืองเลย) รอให้เย็น แล้วไปแช่น้ำผสมผงซักฟอง ไว้ 6 ชั่งโมง กระดาษจะยุ่ยออกมา ล้างน้ำ แล้วใช้นิ้วค่อยๆถูกจนเศษกระดาษออก แล้วใช่แปรงสีฟันขนนุ่มถูกเบาๆ เอาเศษที่เหลือ ออก ตรวจดูลายเส้นตรงไหนขาด ใช้เมจิก เส้นเล็ก ต่อลายซะ ถ้า ลายวงจรขาดเยอะ แสดงว่า รีดไม่นานพอ เอาทินเนอร์ลบหมึกออก ไปเริ่มต้นใหม่ จากน้ำผสมยากัดปริ๊นซ์ กัดลายวงจรได้เลย :) หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: kaew10 ที่ 20 สิงหาคม 2011, 11:50:14 แปะ link แก้ให้ครับ http://www.4shared.com/get/IN_QYzKr/Switching_v1.html
หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: kaitong ที่ 20 สิงหาคม 2011, 14:21:27 ผมเปิดรูปแผงวงจรไม่ขึ้นครับต้องเปิดด้วยโปรแกรมอะไรครับ
หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 20 สิงหาคม 2011, 14:52:20 ไปDownload โปรแกรม Express Pcb มาติดตั้ง ครับ
หาจาก Google เป็น Freeware :) หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 22 สิงหาคม 2011, 20:42:52 เอาผลงานที่ทำเสร็จแล้ว มาให้ดู...อิอิ
(http://upic.me/i/jm/01small.jpg) (http://upic.me/show/27448307) รูปนี้เน้นให้เห็น ปลั๊ก USB เป็นแบบ Double ด้วย (http://upic.me/i/up/02small.jpg) (http://upic.me/show/27448357) เสียบชาร์ต หูฟัง Bluetooth แล้ว ยังเหลืออีกช่อง ไว้เสียบ ชาร์ต อย่างอื่นอีก (http://upic.me/i/ei/03small.jpg) (http://upic.me/show/27448432) รูปหัว USB เอาหัวปิดรูสวิทส์ ในรถตู้ Kia Pregio ,มาเจาะ (http://upic.me/i/ee/04small.jpg) (http://upic.me/show/27448518) ไว้ติดตั้งในรถตู้เรียบร้อยแล้ว จะมา post ให้ดู เป็นแนวทางครับ ;) หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 18 กันยายน 2011, 22:22:15 มาเจอปัญหากับเจ้า Adapter 5v. ที่ไปไว้ใช้ชารต์อุปกรณ์ ในรถ
ผมใช้มันกับเครื่องGPS 7 นิ้วด้วย (ตัดเจ้าตัวชาร์ตที่จุดบุหรี่ไป) พบว่า ถ้า แบตในเครื่องGPS เต็ม จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าแบตใกล้หมด ตัวAdapter 5V. มันชาร์ตไฟเข้าเครื่องGPS ไม่ได้ พอแบตในเครื่องGPSหมด เครื่องก็ดับไปเลย เปิดไม่ได้อีก ต้องเอาที่ชาร์ตของมันที่เสียบที่จุดบุหรี่มาใช้ เลยเกิดสงสัยว่า ตัวชาร์ตของเครื่องGPS มันจ่ายไฟเท่าไร วัดออกมา 5.75V. เลยจับเจ้าตัวชาร์ตที่เสียบไฟบ้าน ที่เขียนว่า 5V. 3-4 ตัว ทุกตัววัดได้ 5.7 - 5.95V. เลยถึงบางอ้อ Adapter 5V. มันจ่ายไฟน้อยไป แบบนี้ต้องแก้ไขวงจร ให้จ่ายไฟมากกว่า 5.5V. ซะแล้ว คุณมด ว่าผมคิดถูกมั๊ยครับ????? หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec. เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 23 กันยายน 2011, 22:38:27 อ่า...คืองี้ครับ
1. หากปรับแรงดันให้ใช้ได้ต้องมีแรงดันตอนเสียบไฟเข้า GPS แล้วให้อยู่ระหว่าง 5.05 - 5.1-2 พอจ้า เพราะหากวัดแรงดันตอนยังไม่ต่อเข้า GPS มันจะได้ 5V พอดี บวก/ลบ .05-0.15V (No Load) พอต่อปุ๊บแรงดันมันตกลงเหลือ 4.85V น่ะ 2. ต่อมาปัญหาที่พบคือสายที่เป็น USB แบบ A ไป mini USB จะเกิดความต้านทานภายในสายด้วยเพราะสายไฟเส้นนั้นเส้นเล็กติ้ดเดียว หากวัดไฟที่ปลายจะได้ไฟประมาณ 4.85-4.95V (หากจ่ายไฟมา 5V พอดีๆ) 3. ผมจึงต่อตัวต้านแบบมัลติเทริน 25 รอบ ค่า 5K ใส่เพิ่มเข้าไปที่ขา 4 และ ขา 2 และจากขา 2 ของ LM2575 ต่อ 2K ลงกราวน์อีกที และค่อยๆ หมุนปรับให้ได้แรงดันแถวๆ 5.0 - 5.2 พอ 4. ที่สำคัญอย่าจ่ายไฟเกิน 5.3 V นะครับเพราะ IC REG ใน GPS จะร้อนเกิน 5. อันนี้แนะนำเลย ผมใช้พวกสายไฟของอแดปเตอร์ที่อัดไฟเข้ามือถือของยี่ห้อไรก็ได้ที่มัหัว Mini USB เก่าๆ สายไฟมันเส้นใหญ่กว่าเยอะ ผมลองใช้ของ Moto V3 ที่เสียไปแล้วตัดมาใช้เลย ปรากฏว่าใช้งานได้แม้จะดึงกระแสมากกว่า 500ma (ลองจาก DELL Axim X50v แล้ว) เทียบกับใช้สาย USB ธรรมดาหากใช้นำมาต่อใช้ PDA ตัวนี้มันจะกระพริบๆ เพราะดึงกระแสเพื่ออัดไฟเกินกว่าสายที่จ่ายได้ แต่พอเปลี่ยนสายเท่านั้นก็ใช้งานได้ปกติ |