Navthai : ชุมชนผู้ใช้งาน GPS อันดับหนึ่งของไทย

หมวดหมู่ทั่วไป => DIY => ข้อความที่เริ่มโดย: มด [tewbc] ที่ 20 กรกฎาคม 2010, 23:36:13



หัวข้อ: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 20 กรกฎาคม 2010, 23:36:13
ปัญหา Adapter เสียบ่อยๆ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ที่ใช้ในปลั๊กที่แถมมากับเครื่อง GPS นั้นจริงๆ แล้วออกแบบมาให้จ่ายกระแสได้ไม่เกิน 500-600 mA เนื่องจากตัวคอยล์ที่ใช้ลวดอาบน้ำยาเบอร์สูงๆพัน (24-28 SWG) เส้นจะเล็กและขาดง่าย และด้วยไอซีที่ใช้แบบตีนตะขาบ (DIP) มันร้อนสะสมมากๆ เวลาใช้งานนานๆ อายุก็จะสั้นลงเรื่อยๆ แล้วก็ไปสู่สุขคติในเวลาอันไม่นาน  -m- ของผมไปเกิดใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาใช้มาได้ 8 เดือน
รูปนี้มาจากอะเดปเตอร์ที่เสีย (L เป็นตัวสีฟ้าๆ) ส่วนใหญ่จะไหม้ที่ตรงนี้หากจ่ายกระแสเกินซึ่งพอแกะดูแล้วลวดมันเส้นเล็กติ้ดนึง ประมาณเบอร์ SWG 26-28 ขนาด 680uH
(http://img801.imageshack.us/img801/743/dscf0081i.jpg)
อันที่จะทำใหม่อันนี้เลย 100uH 2A ลวดประมาณเบอร์ SWG 20 ใหญ่กว่าเส้นของสายแลนที่ใช้ SWG 24 ทนกระแสประมาณ 800mA - 1A.
(http://img529.imageshack.us/img529/5906/dscf0082r.jpg)

ดังนั้นเลยไปหาอุปกรณที่สามารถซื้อได้ในบ้านหม้อแถมยังส่งพัสดุมาให้ได้ด้วย คือร้าน ES
รูปวงจร เอามาจาก DATASheet เลย
(http://img251.imageshack.us/img251/8799/2576v2.jpg)
วงจรสามารถต่อได้แบบง่ายน้อยกว่าอันแรกนิด...ด แต่ยังใช้ไอซี LM2576 ติดฮิทซิงค์เล็กๆ
คราวนี้ใช้อุปกรณ์มากขึ้นอีกหลายตัว เพราะเพิ่มส่วนที่หน่วงเวลาสำหรับจ่ายไฟออก และเพิ่มส่วนที่ลดนอยส์คือ L2 และ C3 สำหรับ L1, L2 นั้นเราสามารถใช้ขนาดเล็กลงมาหน่อยเพื่อให้จ่ายกระแสได้สูงอย่างน้อย 1A ขึ้นไปก็ได้
** C2, C3 ควรใช้แบบ ESR ครับเพราะมันเหมาะสำหรับใช้กับภาคจ่ายไฟที่เป็นแบบ Switching
การทำงาน
สรุปๆ ย่อๆ คือไฟเลี้ยงที่ป้อนเข้ามาที่ J1 นั้นสามารถต่อเข้ากับหม้อแปลงไฟฟ้าได้เลย และควรเป็น 9V-0V ขึ้นไป แรงดันไฟสลับจะถูกปรับโดย D1 เพื่อให้ได้ไฟตรงออกมาประมาณ 11V เข้าสู่ตัวไอซี LM2576 ที่ขา 1 และไฟตรง 5V ที่ออกมาจากขา 4 จะผ่าน L1 ที่ความถี่ประมาณ 56KHz และจะถูก D2 บังคับไม่ให้แรงดันไฟฟ้าที่ออกมาขึ้นๆ ลงๆ (เหมือนต่อรีเลย์แต่ไม่ได้ต่อไดโอดคร่อมเพื่อบังคับให้ไฟฟ้าเดินทางเดียว) จากนั้นจะถูกปรับให้เรียบด้วย C2 และผ่านเข้า L2 และ C3 เพื่อขจัดนอย์สออกจากไฟตรง 5V อีกทีหนึ่ง (เหมือนกับซื้อตัวลดสัญญาณรบกวนของรถยนตร์นั่นแหละ)และจะมีจุดต่อ J2 เพื่อต่ออกไปใช้งานทั้งแบบที่ไม่ผ่านส่วนกรองสัญญาณรบกวนและผ่านตัวกรองสัญญาณรบกวน
อีกส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือหัวต่อ USB Type A สำหรับเสียบสาย Mini USB เพื่อต่อเข้ากับ GPS หรือต่อเข้ากับสายชาร์ทของ Ipod หรือ Iphone แบบ USB โดยจะมีตัวต้านทาน 4 ตัวทำหน้าที่แบ่งแรงดันลงที่ขา D+ และ D- ของพอร์ต USB สำหรับบางอุปกรณ์ที่มีการตรวจสอบการต่อสายเข้ากับ USB เพื่อชาร์ทไฟเช่น ATOM หรือ Ipod หากยังเสียบแล้วไม่สามารถหลอกให้อุปกรณ์ชาร์ทไฟได้ก็ช็อตขา JP1 เพื่อหลอกให้ทำงานอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับส่วนของสวิทต์หน่วงเวลาใช้หลักการคำนวณหาค่าการคายประจุของตัว C5, R8, R9 และ D4 เป็นการกำหนดช่วงเวลาที่ไม่ทำให้ Q1 นั้นทำงานเนื่องจากมีแรงดันไฟลบมากกว่าไฟบวกที่ขา base ของ Q1 แต่เมื่อ C5 คายประจุหมดแล้วแรงดันไฟลบจะน้อยกว่าแรงดันไฟบวก ก็ทำให้ Q1, Q2 และรีเลย์ทำงานโดยมี R6 และ C4 เป็นตัวช่วยไม่ให้ Q2 ทำงานหรือหยุดทำงานขณะที่มีแรงดันไฟผ่านเข้ามาในวงจร และ D6 ทำหน้าป้องกันไฟ้วิ่งย้อนกลับทำให้รีเลย์ทำงานเปิดปิดสลับไปมา

เมื่อประกอบเสร็จหมดแล้วก็จัมพ์สายที่จุด W มาที่ NO ของรีเลย์และ W1 เข้ากับกราวน์ก่อนที่ต่อไฟเข้าเพื่อใช้งานตามปกติ

รูปแผ่น PCB ต้นแบบ
(http://img824.imageshack.us/img824/7496/2576v2layout.jpg)
หากออกแบบเอง ให้เอา U1, D2, C1, C2 อยู่ใกล้ๆ กันเข้าไว้ให้มากที่สุดเพื่อกันไม่ให้เกิดออสซิสเลสที่ขาเอาท์พุตซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของภาคจ่ายไฟแบบสวิทต์ชิ่ง

ไฟล์เอาไปแก้กันเอง V1 http://www.4shared.com/file/6GnUPatf/Switching.html (http://www.4shared.com/file/6GnUPatf/Switching.html)
ไฟล์เอาไปแก้กันเอง V2 http://www.4shared.com/file/y9ct9bIz/_2__Switching.html (http://www.4shared.com/file/y9ct9bIz/_2__Switching.html)
ใช้ ExpressPCB

Spec
Voltage Input 7-40V
Voltage Output 5V +-0.05V @ 2.1A max

 ^0^| ^0^| ^0^|
งบประมาณที่ใช้ราวๆ 150 บาท(เช็คจากเวบ) ไม่รวมค่ารถ/ค่าส่งไปรษณีย์/ค่าอาหาร/และค่าอื่นๆ ส่วน PCB ตารางนิ้วละ 3 บาท+ค่าฟิลม์ 20 บาท ราวๆ ก็ 35 บาท รวมๆ ถัวๆ ก็ 200 กว่าบาท  ;D


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home
เริ่มหัวข้อโดย: fon49 ที่ 21 กรกฎาคม 2010, 00:14:33
คุณมดครับ ไม่ทราบว่าคอยล์ใช้ลวดเบอร์อะไรครับ ขนาดเท่าไหร่ กีรอบครับ


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home
เริ่มหัวข้อโดย: iPhonix ที่ 31 กรกฎาคม 2010, 22:20:26
ใช้กับ PCB ตัวข้างบนหรือ PCB ตัวใหม่ครับ...อยากเห็นรูปเต็มๆ ครับว่า หัวที่จุดบุหรี่ กับ ท้ายที่ต่อกับ mini-USB ต่อไว้ยังงัย...จะรอดูวันที่ 4 สค. ครับ... :)


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 02 สิงหาคม 2010, 22:46:39
รูปที่ทำเสร็จแล้ว PCB
(http://img44.imageshack.us/img44/57/dscf0084j.jpg)

เสียบชารต์ไฟเข้า PNA
(http://img829.imageshack.us/img829/2545/dscf0087o.jpg)

ไฟ้เข้า 18V 1.5A ไฟออกวัดได้ 5.05V กระแสที่เครื่องใช้ 360mA
(http://img200.imageshack.us/img200/7600/dscf0088z.jpg)

แสดงว่าอะแดปเตอร์ที่ใช้กันที่บอกว่าสามารถจ่ายกระแสได้ 1.5A นั้นไม่จำเป็นเพราะใช้กระแสชาทต์ไฟประมาณ 300-500mA ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 21 กันยายน 2010, 21:32:33
เสร็จแล้วหลังรวมร่างใน PCB ใหม่ คราวนี้กัดปริ้นเองเจาะเอง.... ::) คราวนี้เพิ่มวงจรหน่วงเวลาประมาณ 3 วินาที ค่อยทำงานจ่ายไฟ

(http://img245.imageshack.us/img245/9392/dscf0308.jpg)
ใช้คลิปหนีบ IC กับ Heat sink ของการ์ดจอเก่าเพราะยังไม่ได้หาแผ่นอลูมิเนียมมาใช้

(http://img178.imageshack.us/img178/5535/dscf0318f.jpg)
ลองกับ Ipod Video, Ipod Nano GEN-II, ATOM EXEC, Moto E6, GPS จีน.... เท่าที่มีใช้อยู่ใช้งานได้ดี


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 19 สิงหาคม 2011, 23:36:54
ได้ทดลองทำ Adaptor ทั้งสองแบบ ดูแล้ว

ขออนุญาต คุณมด แก้ไข วงจรใหม่ นะครับ

สาเหตุ... เพราะได้ไปอ่าน Datasheet IC ตัวนี้ แล้ว

ตัว IC มี ขา5  เป็นขา on/off ที่สามารถเอามา ทำระบบหน่วงเวลาได้  

โดยไม่ต้อง ทำวงจรหน่วงเวลา ตามวงจร Switching แบบที่2 ครับ

ผมจึงแก้ไข วงจรใหม่ และทดลองใช้ดู เป็นผลสำเร็จ จึงเข้ามาแจ้งครับ


(http://upic.me/i/tn/19-08-11-231519small.jpg) (http://upic.me/show/27355027)


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 19 สิงหาคม 2011, 23:42:58
ผมได้ Upload วงจรที่แก้ไขแล้ว   รวมทั้งออกแบบ แผ่นวงจรพิมพ์ ให้แล้ว

http://www.4shared.com/folder/AuIXOUJO/_online.html

ส่วนการทำแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยตัวเอง  ไม่ยาก...

เดี๋ยว พรุ่งนี้ จะมาบอกวิธีทำให้ 

 [+++]


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 20 สิงหาคม 2011, 10:39:55
  เรื่องวงจร ต่อ ครับ

การหน่วงเวลา อยู่ที่ C3,R8,R1 ครับ  ต่อกันเป็นระบบหน่วงเวลา

การจะหน่วงเวลานานขนาดไหน อยู่ที่ C3  ในวงจร ค่า 10uF จะหน่วงได้ประมาณ 3 วินาที

ถ้าเปลี่ยนให้มากขึ้น เช่น  20 uF  จะหน่วงได้ประมาณ 5-6 วินาที    ผมเคยลองใช้ค่า 47 uF หน่วงได้เกือบ 15 วินาที

ต้องการนานขนาดไหน เปลี่ยน C3 ตามสบาย

มาว่ากันเรื่อง ทำแผ่นวงจรพิมพ์ด้วยตัวเอง

ไปทำตาม Link นี้เลย

http://www.tmeta.com/show/12

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

ตอนรีด ผมใช้เตารีด ตั้งไฟไว้ตรงกลาง  แล้วใช้สมุดโทรศัพท์ รองแทน (ใช้ผ้ารองรีด ผ้าไหม้แน่ๆ)

ครั้งแรกให้ใช้เตารีดทับไว้เฉยๆ ประมาณ 2 นาที เพื่อให้ หมึกละลายยึดกระดาษกับแผ่นปรี๊นท์ให้อยู่ก่อน

จากนั้นกดรีดไปให้ทั่วแผ่น โดยเน้น ตามมุมแผ่น ประมาณ 5 นาที (กระดาษ เหลืองเลย)

รอให้เย็น แล้วไปแช่น้ำผสมผงซักฟอง ไว้ 6 ชั่งโมง  กระดาษจะยุ่ยออกมา

ล้างน้ำ แล้วใช้นิ้วค่อยๆถูกจนเศษกระดาษออก   แล้วใช่แปรงสีฟันขนนุ่มถูกเบาๆ เอาเศษที่เหลือ ออก

ตรวจดูลายเส้นตรงไหนขาด ใช้เมจิก เส้นเล็ก ต่อลายซะ

ถ้า ลายวงจรขาดเยอะ แสดงว่า รีดไม่นานพอ  เอาทินเนอร์ลบหมึกออก ไปเริ่มต้นใหม่

จากน้ำผสมยากัดปริ๊นซ์ กัดลายวงจรได้เลย   :)


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: kaew10 ที่ 20 สิงหาคม 2011, 11:50:14
แปะ link แก้ให้ครับ http://www.4shared.com/get/IN_QYzKr/Switching_v1.html


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: kaitong ที่ 20 สิงหาคม 2011, 14:21:27
ผมเปิดรูปแผงวงจรไม่ขึ้นครับต้องเปิดด้วยโปรแกรมอะไรครับ


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 20 สิงหาคม 2011, 14:52:20
ไปDownload โปรแกรม Express Pcb มาติดตั้ง ครับ

หาจาก Google เป็น Freeware
 :)


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 22 สิงหาคม 2011, 20:42:52
เอาผลงานที่ทำเสร็จแล้ว มาให้ดู...อิอิ

(http://upic.me/i/jm/01small.jpg) (http://upic.me/show/27448307)

รูปนี้เน้นให้เห็น ปลั๊ก USB เป็นแบบ Double  ด้วย

(http://upic.me/i/up/02small.jpg) (http://upic.me/show/27448357)

เสียบชาร์ต หูฟัง Bluetooth แล้ว ยังเหลืออีกช่อง ไว้เสียบ ชาร์ต อย่างอื่นอีก

(http://upic.me/i/ei/03small.jpg) (http://upic.me/show/27448432)

รูปหัว USB เอาหัวปิดรูสวิทส์ ในรถตู้ Kia Pregio ,มาเจาะ

(http://upic.me/i/ee/04small.jpg) (http://upic.me/show/27448518)

ไว้ติดตั้งในรถตู้เรียบร้อยแล้ว จะมา post ให้ดู เป็นแนวทางครับ

 ;)


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: vilart ที่ 18 กันยายน 2011, 22:22:15
มาเจอปัญหากับเจ้า Adapter 5v.  ที่ไปไว้ใช้ชารต์อุปกรณ์ ในรถ

ผมใช้มันกับเครื่องGPS 7 นิ้วด้วย (ตัดเจ้าตัวชาร์ตที่จุดบุหรี่ไป)

พบว่า ถ้า แบตในเครื่องGPS เต็ม จะไม่มีปัญหา  

แต่ถ้าแบตใกล้หมด  ตัวAdapter 5V. มันชาร์ตไฟเข้าเครื่องGPS ไม่ได้

พอแบตในเครื่องGPSหมด เครื่องก็ดับไปเลย เปิดไม่ได้อีก   ต้องเอาที่ชาร์ตของมันที่เสียบที่จุดบุหรี่มาใช้

เลยเกิดสงสัยว่า ตัวชาร์ตของเครื่องGPS มันจ่ายไฟเท่าไร  วัดออกมา 5.75V.

เลยจับเจ้าตัวชาร์ตที่เสียบไฟบ้าน ที่เขียนว่า 5V. 3-4 ตัว  ทุกตัววัดได้ 5.7 - 5.95V.

เลยถึงบางอ้อ  Adapter 5V. มันจ่ายไฟน้อยไป

แบบนี้ต้องแก้ไขวงจร ให้จ่ายไฟมากกว่า 5.5V. ซะแล้ว

คุณมด ว่าผมคิดถูกมั๊ยครับ?????


หัวข้อ: Re: Adapter 5V 2A. in car / Home V2 with USB + Delay Start 3 Sec.
เริ่มหัวข้อโดย: มด [tewbc] ที่ 23 กันยายน 2011, 22:38:27
อ่า...คืองี้ครับ
1. หากปรับแรงดันให้ใช้ได้ต้องมีแรงดันตอนเสียบไฟเข้า GPS แล้วให้อยู่ระหว่าง 5.05 - 5.1-2 พอจ้า เพราะหากวัดแรงดันตอนยังไม่ต่อเข้า GPS มันจะได้ 5V พอดี บวก/ลบ .05-0.15V (No Load) พอต่อปุ๊บแรงดันมันตกลงเหลือ 4.85V น่ะ
2. ต่อมาปัญหาที่พบคือสายที่เป็น USB แบบ A ไป mini USB จะเกิดความต้านทานภายในสายด้วยเพราะสายไฟเส้นนั้นเส้นเล็กติ้ดเดียว หากวัดไฟที่ปลายจะได้ไฟประมาณ 4.85-4.95V (หากจ่ายไฟมา 5V พอดีๆ)
3. ผมจึงต่อตัวต้านแบบมัลติเทริน 25 รอบ ค่า 5K ใส่เพิ่มเข้าไปที่ขา 4 และ ขา 2 และจากขา 2 ของ LM2575 ต่อ 2K ลงกราวน์อีกที และค่อยๆ หมุนปรับให้ได้แรงดันแถวๆ 5.0 - 5.2 พอ
4. ที่สำคัญอย่าจ่ายไฟเกิน 5.3 V นะครับเพราะ IC REG ใน GPS จะร้อนเกิน
5. อันนี้แนะนำเลย ผมใช้พวกสายไฟของอแดปเตอร์ที่อัดไฟเข้ามือถือของยี่ห้อไรก็ได้ที่มัหัว Mini USB เก่าๆ สายไฟมันเส้นใหญ่กว่าเยอะ ผมลองใช้ของ Moto V3 ที่เสียไปแล้วตัดมาใช้เลย ปรากฏว่าใช้งานได้แม้จะดึงกระแสมากกว่า 500ma (ลองจาก DELL Axim X50v แล้ว) เทียบกับใช้สาย USB ธรรมดาหากใช้นำมาต่อใช้ PDA ตัวนี้มันจะกระพริบๆ เพราะดึงกระแสเพื่ออัดไฟเกินกว่าสายที่จ่ายได้ แต่พอเปลี่ยนสายเท่านั้นก็ใช้งานได้ปกติ