03 พฤษภาคม 2024, 23:00:51 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ซื้อขายสินค้า Shop เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ:  เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับรถครับ  (อ่าน 3759 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
^SuRaYoOt^
Global Moderator
***


สูงต่ำอยู่ที่เราทำตัว ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวเราทำ
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
ID number: 6
กระทู้: 14423
$3658.87 credits

View Inventory
Send Money to ^SuRaYoOt^

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 1788
-ได้รับ: 69258



พลังชีวิต
0.67%


« เมื่อ: 17 กันยายน 2009, 12:12:38 »


Source - ฟอร์มูลา  (EDITOR : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
      การใช้รถอย่างถูกต้องและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
ช่วยให้ประหยัดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น
    พฤติกรรมผิดๆ  ของผู้ใช้รถซึ่งอาจส่งผลเสียกับรถยนต์ทันที  หรือแสดงผลในภายหลัง  ส่วนใหญ่เกิดจากความเข้าใจผิด  โดยเฉพาะใน  29 เรื่อง  ต่อไปนี้
    ผิด  1. \"สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง\"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง \"เย็น\" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2.  \"รถใหม่สมัยนี้ ไม่ต้อง รันอิน\"
    ถูก...รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอิน
    รถรุ่นใหม่ๆ  แม้จะมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีแล้วก็ตาม  แต่เครื่องยนต์ใหม่ควรต้องผ่านการรันอิน  และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสักครั้งก่อนที่จะใช้งานอย่างเต็มที่  เพราะเศษโลหะที่ตกค้างอยู่ในระบบจะได้ถูกชะล้างออกไป การรันอินนั้นทำได้ไม่ยาก  โดยในช่วง  1,000 กม. แรก  ไม่เร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรง  หรือใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงมากๆ  ถ้าใช้รอบเครื่องไม่เกิน  3,000  รตน.  ได้ก็จะดี   และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด  พูดถึงเรื่องนี้  เคยมีผู้ใช้รถบางคน ไม่นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ค  โดยให้เหตุผลว่า  เสียเวลา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำที่ไหนก็ได้   อย่างนี้ \"น่าเสียดาย\" แทนจริงๆ   เพราะถ้าเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์จะเรียกร้องเอากับใคร

    ผิด  3.  \"ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด\"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  4.  \"รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง\"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง \"D\"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง \"N\"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ \"P\" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  5.  \"เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง\"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  \"ยางระเบิด\"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี
บันทึกการเข้า

ไม่รับตอบปัญหาทาง PM  ไม่ต้องขอโปรแกรมทุกชนิดทาง PM

 
p_g
St. Member
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID number: 90
กระทู้: 78
$10.00 credits

View Inventory
Send Money to p_g

Referrals: 0
คำขอบคุณ
-ได้ให้: 45
-ได้รับ: 245



พลังชีวิต
0%


« ตอบ #1 เมื่อ: 17 กันยายน 2009, 13:19:34 »

 Smiley เป็นบทความที่มีประโยขน์มากครับ ขอสรุปแบบง่ายๆ แบบนี้เลยนะครับ


1. สตาร์ทรถแล้ว ควรอุ่นเครื่องสักเล็กน้อย หากเป็นช่วงเช้าวิ่งออกจากบ้านในซอย ควรวิ่งด้วยความเร็วต่ำจะเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว


2. รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอิน และขอเสริมว่า เมื่อวิ่งครบ 5000 กิโลเมตรแรก ควรเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่องทันที เพื่อชะล้างเอาเศษผงโลหะออกจากเครื่องยนต์ (อันนี้ได้ความรู้มาจากผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์เป็นผู้ยืนยัน)


3. ยกขาก้านปัดน้ำฝนทิ้งไว้บ่อยๆ ระวังสปริงจะยืดค่า ถ้าสปริงเสียยืดค่าไป จะส่งผลกับการทำงานของก้านปัดน้ำฝนโดยตรง และหากเปลี่ยน(ในศูนย์)เขาจะคิดราคาทั้งชุด ไม่ได้เปลี่ยนแค่สปริงแต่เปลี่ยนยกก้าน อย่าไปเสียดายใบปัดน้ำฝนครับ อะไหล่ใบปัดน้ำฝนราคาคู่ละไม่กี่สิบบาท แต่อะไหล่ค่าเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝนราคาหลักพัน


4. รถติดไฟแดงเกียร์ auto ใม่ควรใส่เกีียร์ D แต่ให้ดึงเบรคมือและใส่เกียร์ N


5. เดินทางไกลให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2- 3  ปอนด์ หรือใช้ลมไนโตรเจนก็จะดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2009, 13:21:19 โดย p_g » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP

Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal | Thai language by ThaiSMF

SMFAds for Free Forums
© Copyrights 2010 navthai.com mod by trex_ln
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 37 คำสั่ง