หัวข้อ: เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: ^SuRaYoOt^ ที่ 17 กันยายน 2009, 12:12:38 Source - ฟอร์มูลา (EDITOR : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
การใช้รถอย่างถูกต้องและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ช่วยให้ประหยัดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น พฤติกรรมผิดๆ ของผู้ใช้รถซึ่งอาจส่งผลเสียกับรถยนต์ทันที หรือแสดงผลในภายหลัง ส่วนใหญ่เกิดจากความเข้าใจผิด โดยเฉพาะใน 29 เรื่อง ต่อไปนี้ ผิด 1. \"สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง\" ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง \"เย็น\" อยู่ เช่น ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่ ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้ ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย ผิด 2. \"รถใหม่สมัยนี้ ไม่ต้อง รันอิน\" ถูก...รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอิน รถรุ่นใหม่ๆ แม้จะมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีแล้วก็ตาม แต่เครื่องยนต์ใหม่ควรต้องผ่านการรันอิน และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสักครั้งก่อนที่จะใช้งานอย่างเต็มที่ เพราะเศษโลหะที่ตกค้างอยู่ในระบบจะได้ถูกชะล้างออกไป การรันอินนั้นทำได้ไม่ยาก โดยในช่วง 1,000 กม. แรก ไม่เร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรง หรือใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงมากๆ ถ้าใช้รอบเครื่องไม่เกิน 3,000 รตน. ได้ก็จะดี และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด พูดถึงเรื่องนี้ เคยมีผู้ใช้รถบางคน ไม่นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ค โดยให้เหตุผลว่า เสียเวลา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำที่ไหนก็ได้ อย่างนี้ \"น่าเสียดาย\" แทนจริงๆ เพราะถ้าเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์จะเรียกร้องเอากับใคร ผิด 3. \"ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด\" ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย ใบปัด แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม อีกส่วนคือ ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์ ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด การยกก้านเมื่อจอดตากแดด สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด ผิด 4. \"รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง\" ถูก...หยุดรถก็โอเค แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง \"D\" กลุ่มที่ 2 เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง \"N\" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ \"P\" ไม่เหยียบเบรค ถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้ แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ ผิด 5. \"เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง\" ถูก...ลมน้อย ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ก็แนะนำตรงกันว่า ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2- 3 ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้ และมีโอกาสเกิด \"ยางระเบิด\" มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี หัวข้อ: Re: เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: p_g ที่ 17 กันยายน 2009, 13:19:34 :) เป็นบทความที่มีประโยขน์มากครับ ขอสรุปแบบง่ายๆ แบบนี้เลยนะครับ
1. สตาร์ทรถแล้ว ควรอุ่นเครื่องสักเล็กน้อย หากเป็นช่วงเช้าวิ่งออกจากบ้านในซอย ควรวิ่งด้วยความเร็วต่ำจะเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว 2. รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอิน และขอเสริมว่า เมื่อวิ่งครบ 5000 กิโลเมตรแรก ควรเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่องทันที เพื่อชะล้างเอาเศษผงโลหะออกจากเครื่องยนต์ (อันนี้ได้ความรู้มาจากผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์เป็นผู้ยืนยัน) 3. ยกขาก้านปัดน้ำฝนทิ้งไว้บ่อยๆ ระวังสปริงจะยืดค่า ถ้าสปริงเสียยืดค่าไป จะส่งผลกับการทำงานของก้านปัดน้ำฝนโดยตรง และหากเปลี่ยน(ในศูนย์)เขาจะคิดราคาทั้งชุด ไม่ได้เปลี่ยนแค่สปริงแต่เปลี่ยนยกก้าน อย่าไปเสียดายใบปัดน้ำฝนครับ อะไหล่ใบปัดน้ำฝนราคาคู่ละไม่กี่สิบบาท แต่อะไหล่ค่าเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝนราคาหลักพัน 4. รถติดไฟแดงเกียร์ auto ใม่ควรใส่เกีียร์ D แต่ให้ดึงเบรคมือและใส่เกียร์ N 5. เดินทางไกลให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2- 3 ปอนด์ หรือใช้ลมไนโตรเจนก็จะดีกว่า |